'ท๊อป จิรายุส' ซีอีโอ 'บิทคับ' เปิดสูตรความสำเร็จทบต้น สำหรับคนทำ 'ธุรกิจ' ยุคใหม่

'ท๊อป จิรายุส' ซีอีโอ 'บิทคับ' เปิดสูตรความสำเร็จทบต้น สำหรับคนทำ 'ธุรกิจ' ยุคใหม่

เปิดมุมมองธุรกิจ 'ท๊อป จิรายุส' CEO Bitkub และการสร้างความสำเร็จทบต้น แบบที่หลายคนคาดไม่ถึง

"ท๊อป จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา" Group CEO แห่ง Bitkub Group ผู้บริหารไฟแรงอีกหนึ่งคนที่เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการลงทุน "คริปโตเคอเรนซี" และกำลังเป็นที่จับตาในมิติของการบริหารธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตสูงในกลุ่มธุรกิจแบบ "สตาร์ทอัพ" ที่ถูกหมายตาว่ามีโอกาสขึ้นแท่น "ยูนิคอร์น" รายแรกๆ ของไทย

แน่นอนว่าความสำเร็จครั้งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นด้วยความบังเอิญ "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" สรุปแนวคิดในการทำธุรกิจ และมุมมองในการบริหารของ "ท๊อป จิรายุส" ที่คนทำธุรกิจในยุคดิจิทัลควรรู้ 

ท๊อป จิรายุส ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ "CEO Style" ของ "กรุงเทพธุรกิจ" ไว้ถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจที่เกี่ยวกับ "คริปโตเคอเรนซี" หรือ "สกุลเงินดิจิทัล" หรือ "สินทรัพย์ดิจิทัล" อย่างมุ่งมั่น แม้ในวันที่หลายคนยังไม่คุ้นเคย หรือถึงขั้นไม่ยอมรับ 

"ก่อนที่จะมาประสบความสำเร็จในฐานะ ซีอีโอ 'บิทคับ' เคยทำ 'บริษัท Coins.co.th' (คอยส์ไทยแลนด์) ซึ่งเป็นบริษัทบิทคอยน์บริษัทแรกๆ ของประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความผิดพลาดเยอะ เรียนรู้เยอะมากจาก 4 ปีของการทำบริษัทที่ 1 ต่อมาทำบริษัทที่ 2 ในวงการเดียวกันเป๊ะ ทำให้ไปไว ความจริงผิดพลาดมาเยอะมาก ผมไม่ได้เก่ง แต่ทำสิ่งนี้มานาน กว่าทุกคนจะขี่จักรยานเป็นต้องเคยล้ม ผมล้มมาแล้ว แต่ทุกคนไม่เห็นตอนผมล้ม" 

ทว่า เบื้องหลังของความสำเร็จในวันนี้ คือข้อบกพร่องที่ผ่านมา ที่ทำให้ได้เรียนรู้ความผิดพลาด ปรับปรุง และไม่ผิดซ้ำ สิ่งเหล่านี้ จิรายุส เปรียบเสมือน "ดอกเบี้ยทบต้น" ในโลกการเงิน ที่มันจะออกดอกผลอย่างคุ้มค่าเมื่อเวลาผ่านไป 

"คนที่ทำอะไรมานานๆ จะมีสิ่งที่เรียกว่า 'Compouding' ไม่ใช่แค่เงินที่ทบต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อเสียง ความชำนาญ เน็ตเวิร์กค อนเนคชั่น มาถึงตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า นักลงทุนที่เชื่อมั่น รุ่นพี่ที่ช่วยเหลือเรา มันทบต้นได้เหมือนกัน"

  

  •  ความสำเร็จสไตล์ "บิทคับ" 

บิทคับ (Bitkub) เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาในยุค Internet Century การรันธุรกิจต่างกับบริษัทในยุค Industrial revolution หรือยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม จึงไม่ได้มีการบริหารแบบจากบนลงล่าง หรือมีระดับการบริหารเยอะ ระบบการบริหารบิทคับจึงค่อนข้างแบน มีโต๊ะทำงานแบบอิสระ มีห้องนอน ห้องนั่งเล่น มีโต๊ะปิงปอง ห้องนวด เชื่อว่าไอเดียมาจากทุกที่

สิ่งที่สะท้อนความสำเร็จของการบริหารสไตล์บิทคับได้เป็นอย่างดี คือการเติบโตของรายได้ที่ก้าวกระโดด บิทคับเปิดให้บริการมาเป็นเวลา 3 ปี 3 เดือน ทุกๆ ปีที่เราเติบโต 1,000% ต่อปี

ปีแรก (2561) 3 ล้านบาท ปีที่ 2 (2562) ทำเงินได้ 33 ล้านบาท ปีที่ 3 (2563) ทำได้ 300 กว่าล้าน และ ปีที่ 4 (2564) ไตรมาสแรก 1,000 ล้าน และคาดว่าจะได้ 3,000-4,000 ล้านบาท ในช่วงสิ้นปี 2564 

        

  • อยากทำธุรกิจประสบความสำเร็จยุคดิจิทัล ต้องมีอะไร ? 

จิรายุส เล่าว่า "ทักษะที่สำคัญที่สุดในยุคใหม่ที่ขาดไม่ได้ ไม่ใช่ EQ ไม่ใช่ IQ แต่คือ "AQ" ที่มาจากคำว่า Adaptability Quotient คือความสามารถในการปรับตัว ความสามารถที่จะ unlearn สิ่งเก่า และ relearn สิ่งใหม่ ให้ได้ ไม่ยึดติดกับสิ่งเก่าๆ เพราะโลกของเราเปลี่ยนไปเร็วขึ้นเรื่อยๆ

เช่น บริษัท บิทคับ คือบริษัทที่ใหม่มากๆ อยู่ในวงการที่ใหม่มาก และไม่เคยมีใครทำมาก่อน เราจะไม่ชอบคนที่ยึดติดกับการทำงานเดิมๆ ในอนาคต ซีอีโอที่เก่งไม่ใช่ซีอีโอที่รู้เยอะ แต่เป็นซีอีโอที่ถามคำถามที่ถูกต้อง จะเป็นซีอีโอที่เก่งในอนาคต"

162451265259

ที่มา: CEO Style กรุงเทพธุรกิจ