โพลล่าสุดชี้ชาวญี่ปุ่นครึ่งหนึ่ง‘หนุนจัดโอลิมปิก’

โพลล่าสุดชี้ชาวญี่ปุ่นครึ่งหนึ่ง‘หนุนจัดโอลิมปิก’

ผลสำรวจล่าสุดชี้ ชาวญี่ปุ่นครึ่งหนึ่งสนับสนุนจัดโตเกียวโอลิมปิกฤดูร้อนนี้แรงหนุนเพิ่มขึ้นขณะที่อีก 7 สัปดาห์การแข่งขันก็จะเริ่มขึ้นแล้ว

ผลสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ ระหว่างวันที่ 4-6 มิ.ย. จากประชาชน 1,070 คน จัดทำโดยหนังสือพิมพ์รายวันโยมิอุริชิมบุนพบว่า ผู้ให้ข้อมูล 50% ต้องการให้โตเกียวโอลิมปิกจัดขึ้นในฤดูร้อนนี้ อีก 48% สนับสนุนให้ยกเลิก โดยโพลไม่มีตัวเลือกเลื่อนการแข่งขัน

ผู้ให้ข้อมูล 26% ต้องการให้การแข่งขันดำเนินไปโดยไม่มีคนดู 24% อยากให้จำกัดจำนวนคนดู ซึ่งผู้จัดจะตัดสินใจในเดือนนี้ว่า จะอนุญาตให้มีผู้ชมหรือไม่และจำนวนเท่าใด

โพลสำรวจทั่วประเทศหลายชิ้นมักชี้ว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการจัดแข่งขันในฤดูร้อนนี้ พวกเขาต้องการให้เลื่อนหรือยกเลิกไปเลย

เมื่อต้นเดือน พ.ค. โยมิอุริเคยสำรวจพบว่า ผู้ให้ข้อมูล 59% ต้องการให้ยกเลิก มีเพียง 39% เท่านั้นที่อยากให้โอลิมปิกเดินหน้าตามแผน

โพลชุดเดิมระบุด้วยว่า คะแนนนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูกะ ลดลงจาก 43% เหลือ 37% ต่ำสุดนับตั้งแต่เขารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อน ส่วนคะแนนนิยมรัฐบาลเพิ่มจาก 46% เป็น 50% ตั้งแต่เดือน พ.ค.

ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงที่อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นค่อยๆ ลดลง ขณะที่หลายจังหวัดรวมทั้งโตเกียวยังคงมาตรการฉุกเฉินเอาไว้

การฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นด้วยหลังจากช้าในตอนแรก แต่ขณะนี้ประชากรญี่ปุ่นที่ฉีดวัคซีนครบแล้วมีเพียงกว่า 3% เท่านั้น