สมัครงานยูไนเต็ดแอร์ไลน์ต้อง‘ฉีดวัคซีนก่อน’

สมัครงานยูไนเต็ดแอร์ไลน์ต้อง‘ฉีดวัคซีนก่อน’

เดือนนี้ยูไนเต็ดแอร์ไลน์จะกำหนดให้ผู้สมัครงานต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาก่อน ตามรอยเดลต้าแอร์ไลน์

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ซึ่งมีฐานปฏิบัติการในเมืองชิคาโกแถลงเมื่อวันเสาร์ (5 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป ผู้สมัครงานจะต้องพิสูจน์ได้ว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว

บันทึกภายในถึงพนักงานยูไนเต็ดแอร์ไลน์ระบุ “เนื่องจากเรายินดีต้อนรับพนักงานใหม่เข้ามาทำงานกับบริษัท จึงเป็นเรื่องสำคัญยิ่งที่คนในยูไนเต็ดต้องยึดมั่นเรื่องความปลอดภัยตามที่บริษัทประกาศไว้ พนักงานใหม่จะต้องอัพโหลดบัตรฉีดวัคซีนไม่เกิน 7 วันหลังได้รับการว่าจ้าง” ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนไม่ได้ยูไนเต็ดจะประเมินเงื่อนไขทางการแพทย์และศาสนาของผู้สมัครรายนั้นๆ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นในช่วงที่บริษัทพยายามให้พนักงานไปฉีดวัคซีน หรือสร้างแรงจูงใจให้ไปฉีด ซึ่งยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เดลต้าแอร์ไลน์ และอเมริกันแอร์ไลน์ ต่างเสนอวันหยุดหรือค่าจ้างพิเศษให้กับพนักงานที่ฉีดวัคซีน บริษัทใหญ่อย่างวอลมาร์ทก็มีมาตรการแบบเดียวกัน

เมื่อเดือน ม.ค. นายสกอต เคอร์บี ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ยูไนเต็ด กล่าวว่า เขาอยากให้พนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่บริษัทก็ไม่ได้ดำเนินการในขั้นตอนนี้

ปีก่อนสายการบินต่างๆ ปลดพนักงานไปเป็นจำนวนมาก แต่ยูไนเต็ดประกาศว่า จะกลับมาว่าจ้างนักบินและตำแหน่งอื่นๆ อีกครั้งเมื่อความต้องการเดินทางเพิ่มสูงขึ้น