นายกฯอังกฤษวอนจี7 ฉีดวัคซีนโลกภายใน‘สิ้นปี 65’

นายกฯอังกฤษวอนจี7 ฉีดวัคซีนโลกภายใน‘สิ้นปี 65’

แถลงการณ์สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุ บอริส จอห์นสันจะเรียกร้องให้ผู้นำจี 7 รับปากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ทั่วโลกภายสิ้นปี 2565

ตามที่อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมผู้นำจี7 ที่เมืองคอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษในวันที่ 11 มิ.ย. โดยมีผู้นำจากฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐ และแคนาดาเข้าร่วมประชุมด้วย สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ (5 มิ.ย.) ว่า นายจอห์นสันจะเรียกร้องให้ผู้นำจี 7 รับปากอย่างแข็งขันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ทั้งโลกภายในสิ้นปี 2565

“การฉีดวัคซีนให้กับโลกภายในสิ้นปีหน้าจะเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ทางการแพทย์ โลกกำลังมองมาที่เราให้ลุกขึ้นสู้กับความท้าทายยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคหลังสงคราม นั่นคือการเอาชนะโควิดและนำการฟื้นตัวของโลกขับเคลื่อนโดยค่านิยมร่วมที่เรามี” แถลงการณ์อ้างคำพูดนายกฯ จอห์นสัน

แถลงการณ์ยังระบุถึงความสำเร็จของรัฐบาลอังกฤษในการสนับสนุนวัคซีนออกซ์ฟอร์ด-แอสตร้าเซนเนก้า ช่วยให้กระจายไปได้ทั่วโลกในราคาเข้าถึงได้ รวมถึงสนับสนุนโครงการโคแวกซ์จัดหาวัคซีนให้ประเทศกำลังพัฒนา

แต่ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้รับรองว่าการกระจายวัคซีนทั่วโลกเป็นธรรม การประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขจี7 เมื่อวันศุกร์ (4 มิ.ย.) กลับไม่มีอะไรเกิดขึ้น นอกจากย้ำคำมั่นเดิมว่าจะแบ่งปันวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ สัปดาห์นี้นายกฯ จอห์นสันจึงจะประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมถึงแผนการแบ่งปันวัคซีนส่วนเกินจำนวนมากของอังกฤษ

อังกฤษเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในยุโรป 127,823 คน แต่ก็ฉีดวัคซีนได้เร็วทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อและเข้าโรงพยาบาลลดลงมาก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งเตือนให้ระวังสายพันธุ์เดลต้าที่พบครั้งแรกในอินเดีย มีรายงานว่าติดต่อได้ง่ายขึ้นและเจ็บป่วยรุนแรงมากขึ้น ระยะหลังจำนวนผู้ติดโควิดในสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเร็วมาก ทั้งๆ ที่ผู้ใหญ่ 27 ล้านคนฉีดวัคซีนครบแล้ว