คลัสเตอร์ใหม่ 'แปรรูปไม้ยาง' ติดเชื้อโควิดพุ่ง 52 ราย สั่งปิดตลาดชุมชน

วุ่นอีก คลัสเตอร์ใหม่ โรงงานแปรรูปไม้ยาง "นาเมืองเพชรพาราวู้ด" ยอดติดเชื้อโควิดครั้งแรก 52 ราย สั่งปิดตลาดนัดชุมชนใกล้โรงงาน 14 วัน

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงข่าวสถานการณ์ระบาดโควิด -19 ในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยวันนี้จังหวัดตรัง พบผู้ป่วยโควิด 19 รายใหม่ จำนวน 52 ราย จากคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรมไม้ยางพาราแปรรูป บริษัท นาเมืองเพชรพาราวู้ด จำกัด ทั้งหมด

จากจำนวนพนักงานที่เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อทั้งโรงงานรวม 314 ราย ผลออกมาแล้วจำนวน 160 ราย ติดเชื้อ 52 รายดังกล่าว โดยจำนวน 52 รายนี้ เป็นเพศหญิง 11 ราย เพศชาย 41 ราย (เป็นคนงานไทย 7 ราย และแรงงานข้ามชาติสัญชาติเมียนมา 45 ราย อยู่ในพื้นที่อำเภอสิเกา 50 ราย อำเภอห้วยยอด 1 ราย และ อำเภอวังวิเศษ 1 ราย

คงเหลือกำลังรอผลตรวจอีกจำนวน 154 ราย คาดผลตรวจจะออกในเย็นวันนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งสอบสวนโรคและติดตามคนใกล้ชิดต่อไปอย่างเร่งด่วน ส่วนคลัสเตอร์ถุงมือยางในวันนี้ ผลตรวจที่เหลืออีกจำนวน 30 -40 ราย ยังไม่ออกมา เนื่องจากเครื่องตรวจหาเชื้อมีปัญหา ทำให้ยอดติดเชื้อโรงงานถุงมือยาง ตัวเลขคงที่อยู่จำนวน 572 ราย

ทั้งนี้ ผลจากที่คนงานแปรรูปไม้ยางพารา ของบริษัท นาเมืองเพชรพาราวู้ด จำกัด ติดเชื้อโควิดรวมแล้ว 52 ราย ทำให้ทางเทศบาลตำบลนาเมืองเพชร ต้องปิดตลาดนัดชุมชนนาเมืองเพชร ซึ่งเป็นตลาดนัดแห่งใหญ่ตั้งอยู่ใกล้โรงงานดังกล่าวประมาณ 800 เมตร

ก่อนหน้านี้แต่ละวันจะมีคนงานทั้งไทย และเมียนมาออกจับจ่ายซื้อสินค้า อาหารทุกวัน เมือ่พบพนักงานติดเชื้อจำนวนมากดังกล่าว ทางเทศบาลจึงได้นำแผงเหล็กและเชือกมากั้น เพื่อปิดตลาดนัดเป็นเวลา 14 วัน นับจากวันที่ 4 มิถุนายนเป้นต้นไป ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่ได้จัดเตรียมข้าวของไว้จำหน่ายรายวัน ต้องช่วยกันนำสินค้าของตนเองมาตั้งแผงขายริมทาง

บางรายลงทุนร่วมหุ้นกับญาติพี่น้องเช่าเต้นท์มาติดตั้งริมถนน เพื่อขายของหารายได้รายวันเลี้ยงครอบครัว และบางรายเพื่อต้องการระบายสินค้าที่ได้จัดเตรียมไว้แล้ว เพราะจะทำให้ขาดทุน จึงต้องออกมาวางแผงขายริมทางไปก่อน จนกว่าตลาดนัดจะเปิดตามปกติ