สระบุรีผุด 'รพ.อ่อนหวาน' ปลุกกระแสรักสุขภาพ

สระบุรีผุด 'รพ.อ่อนหวาน' ปลุกกระแสรักสุขภาพ

สระบุรีผุด "รพ.อ่อนหวาน" ปลุกกระแสรักสุขภาพ หนุน "หนึ่งทันตหนึ่งร้านกาแฟ" ช่วยจัดเมนูลดหวาน ปี 2564 นำร่องที่ รพ.แก่งคอย และ รพ.พระพุทธบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทันตสาธารณสุข สสจ.สระบุรี ภายใต้การสนับสนุนของเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน และ สสส. ดึงโรงพยาบาลพระพุทธบาท และโรงพยาบาลแก่งคอย ผุดโมเดล "โรงพยาบาลอ่อนหวาน” ชวนบุคลากรเจ้าหน้าที่ และผู้ใช้บริการลดการบริโภคหวานเพื่อสุขภาพ พร้อมหนุน “หนึ่งทันตหนึ่งร้านกาแฟ” ลงชุมชนสร้างเครือข่ายสังคมสุขภาพ

ทพญ.สุวรรณา สมถวิล หัวหน้ากลุ่มงานทันตสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน จ.สระบุรี เปิดเผยถึงการขับเคลื่อนรณรงค์ลดการบริโภคหวานในพื้นที่ จ.สระบุรี ว่า เริ่มรณรงค์มาตั้งแต่ปี 2548 โดยเริ่มจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนต่อเนื่องมาถึงภาคอุตสาหกรรมโรงงานจำนวน 8 แห่ง และหน่วยงานราชการ ซึ่งปัจจุบันได้มีการจัดเมนูสุขภาพเป็นของรับประทานในช่วงพักเบรกการประชุม

162287611872

ส่วนในปี 2564 เครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน จ.สระบุรี จะมุ่งเน้นที่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลสุขภาพโดยตรงใน 3 ด้าน คือ ส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟู โดยเริ่มต้นที่ รพ.แก่งคอย และ รพ.พระพุทธบาท ซึ่งจะต้องมีการจัดการทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นอาหารทางเลือก หรือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อการลดบริโภคหวานทั้งเจ้าหน้าที่ บุคลากร และผู้มาใช้บริการ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของโรงพยาบาลอ่อนหวาน

“คนอาจจะมองว่าโรงพยาบาลเป็นพื้นที่สุขภาพอยู่แล้ว ทำไมต้องมาทำเรื่องนี้ เพราะว่าโรงพยาบาลจะเป็นโมเดลที่สำคัญ ถ้าองค์ประกอบด้านสุขภาพไม่เอื้อต่อผู้มารับบริการหรือเจ้าหน้าที่ การขับเคลื่อนลดกาบริโภคหวานก็จะขับเคลื่อนไปต่อไม่ได้ ซึ่งปกติโรงพยาบาลก็มีเรื่องของเมนูสุขภาพ หรืออาหารที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยมีการจัดการภายในที่ค่อนข้างดีอยู่แล้วโดยโภชนากร เราเพียงมายกระดับโรงพยาบาลอ่อนหว่าน เพื่อการสร้างกระแสในการดูแลสุขภาพ” ทพญ.สุวรรณา กล่าว

ขณะเดียวกัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน จ.สระบุรี ยังเผยถึงแนวคิด “หนึ่งทันตหนึ่งร้านกาแฟ” ซึ่งเป็นแนวคิดของสมาคมทันตาภิบาลแห่งประเทศไทย ว่า หมายถึงการให้ทันตบุคลากรในแต่ละจังหวัดดูแลร้านกาแฟชุมชนคนละ 1 ร้าน ซึ่งจะต้องเป็นร้านที่ได้รับความนิยม แต่ไม่ใช่ร้านแบรนด์ดัง โดยทันตบุคลากรจะมีหน้าที่เข้าไปช่วยในการให้ความรู้ คำแนะนำ สนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ จัดเมนูเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ หรือให้นักดื่มมีทางเลือกในการช่วยลดบริโภคหวาน ซึ่ง จ.สระบุรีมีทันตบุคลากรจำนวน 78 คน ทั้งหมดมีร้านที่ต้องดูแลครบแล้วทั้ง 78 คน 78 ร้าน

162287619960

“เรามองว่าถ้าจะลดการบริโภคหวานนั้นจะต้องรุกคืบเข้าไปในชุมชน เพราะร้านกาแฟจะเป็นร้านในชุมชนโดยตรง และมีเครือข่าย ทำให้การรณรงค์จะค่อยๆ เผยแพร่ออกไป แลละครอบคลุมทั้งหวัดในที่สุด ดังนั้นกลุ่มทันตบุคลากรจึงเป็นเหมือนมดงานตัวเล็ก ที่มีบทบาทในการสร้างสุขภาพให้เกิดขึ้นในชุมชนก็จะสามารถพัฒนาสุขภาพของประชาชนได้แน่นอน

162287625052

ด้าน ทพญ.หทัยชนก สุขเกษม ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รพ.พระพุทธบาท เปิดเผยว่า ทาง รพ.พระพุทธบาท เข้าร่วมรณรงค์ลดการบริโภคหวาน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เห็นบุคลากรและเจ้าหน้าที่ ร้อยละ 95 ซื้อเครื่องดื่มรสหวานมาดื่มในช่วงพักกลางวัน ซึ่งหาซื้อได้ง่ายทั้งในและนอก รพ. เครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม เช่น กาแฟ ชมนมเย็น ชานมไข่มุก และน้ำอัดลม ขณะเดียวกันร้านอาหารก็มีค่าโซเดียมเกินมาตรฐาน

162287623221

“เราจึงมีสร้างความตระหนักให้กับบุคลากรและเจ้าหน้าที่ในการลดบริโภคหวาน ด้วยการสร้างปลุกกระแสสังคมบริโภคหวานที่เหมาะสม และมีร้านเครื่องดื่มเข้าร่วมโครงการจำนวน 6 ร้าน กิจกรรมจะเป็นเรื่องของการให้ความรู้ เพื่อให้ทุกคนตระหนักในการบริโภคหวานที่ส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ส่งเสริมให้ร้านเครื่องดื่มมีเมนูอ่อนหวานให้ลูกค้า มีกิจกรรมส่งเสริมการดื่มเครื่องดื่มหวานน้อยให้กับลูกค้า เช่น สะสมแต้มแลกของที่ระลึก ซึ่งได้ผลเป็นอย่างดี” ทพญ.หทัยชนก กล่าว