‘ดอน’ พร้อมร่วมประชุมอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ฉลองสัมพันธ์ 30 ปี

‘ดอน’ พร้อมร่วมประชุมอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ฉลองสัมพันธ์ 30 ปี

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" เตรียมเดินทางร่วมประชุมอาเซียน - จีน สมัยพิเศษ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสาธารณสุข ตลอดจนฉลองสัมพันธ์ 30 ปี

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ระหว่างวันที่ 6 - 8 มิถุนายน 2564 ณ นครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนการประชุมดังกล่าวจะทบทวนพัฒนาการและความสำเร็จของความสัมพันธ์ระหว่างกันตลอด 30 ปีในทุกมิติ

นายดอน จะร่วมกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ในอนาคต รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมภายใต้ปีแห่งความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนอาเซียน-จีน ปี 2564 - 2565 โดยจะรับรองร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน - จีน สมัยพิเศษ เป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมฯ

"ไทยจะผลักดันให้ความร่วมมือด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นเป้าหมายสำคัญของความสัมพันธ์อาเซียน-จีนในอนาคต โดยจะเน้นย้ำการเร่งฟื้นฟูภูมิภาคอย่างยั่งยืนทั้งด้านสาธารณสุขและเศรษฐกิจตลอดจนการแสวงหาความร่วมมือในสาขาใหม่ที่อยู่ในความสนใจของทั้งสองฝ่าย ซึ่งรวมถึงการดำเนินการตามรูปแบบเศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียว(BCG)ควบคู่ไปกับการส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค" นายธานี ระบุ

ในโอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง (MLC) และจะพบหารือทวิภาคีกับมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีนรวมทั้งรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศสมาชิกอาเซียน

นอกจากนี้ จีนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ ครั้งที่19  ในการประชุมดังกล่าว เพื่อหารือแนวทางการสานต่อการเจรจาจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้