'IMF - เวิลด์แบงก์' เรียกร้อง G7 เร่งส่งวัคซีนส่วนต่างช่วย ทั่วโลก

'IMF - เวิลด์แบงก์' เรียกร้อง G7 เร่งส่งวัคซีนส่วนต่างช่วย ทั่วโลก

"ไอเอ็มเอฟ - เวิลด์แบงก์" เรียกร้อง G7 กระจายวัคซีนส่วนเกินให้ทั่วโลก รวดเร็ว และโปร่งใส

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เรียกร้องให้กลุ่มประเทศ G7 กระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ส่วนเกินให้กับประเทศกำลังพัฒนาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ พร้อมเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตวัคซีนเร่งกำลังการผลิตขึ้นอีก

ในแถลงการณ์ร่วมถึงกลุ่มประเทศ G7 นางจอร์เจียวาและนายมัลพาสยังได้เรียกร้องให้รัฐบาล บริษัทยา และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อวัคซีน เพิ่มความโปร่งใสเกี่ยวกับการทำสัญญา การจัดหาเงินทุน และการจัดส่ง

แถลงการณ์ระบุว่า “การกระจายวัคซีนให้ได้มากขึ้นเป็นทั้งความจำเป็นเร่งด่วนทางเศรษฐกิจและความจำเป็นทางศีลธรรม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะไม่สิ้นสุดจนกว่าทุกคนจะเข้าถึงวัคซีนได้ ซึ่งรวมถึงผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาด้วย”

นายมัลพาสและนางจอร์เจียวาจะประชุมแบบเจอหน้ากันในวันศุกร์และเสาร์นี้ ร่วมกับเจ้าหน้าที่การคลังจากกลุ่มประเทศ G7 ประกอบด้วย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สหรัฐ ญี่ปุ่น และสหราชอาณาจักร โดยมีประเด็นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นหัวข้อหลัก

อย่างไรก็ตาม IMF และธนาคารโลกต่างเห็นชอบกับแผนการกระจายวัคซีนของสหรัฐที่ให้คำมั่นว่าจะกระจายวัคซีน 25 ล้านโดสแรกจาก 80 ล้านโดสไปทั่วโลกภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ นอกจากนี้ นายมัลพาสและนางจอร์เจียวากล่าวว่า ควรจะแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เร็วที่สุดและดำเนินการด้วยความโปร่งใส