อาสาสมัครโอลิมปิก‘ลาออกหมื่นคน’ประธานยันไม่ยกเลิก

อาสาสมัครโอลิมปิก‘ลาออกหมื่นคน’ประธานยันไม่ยกเลิก

ประธานโตเกียวโอลิมปิกยืนยัน การแข่งขันจะยกเลิกก็ต่อเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ หลังผู้จัดเผยว่า อาสาสมัครลาออก 10,000 คนเพราะกลัวโควิด เกิดเรื่องเหยียดเพศ และถูกเลื่อนจัด

เหลืออีก 50 วันก็จะถึงพิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก นางไซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานโตเกียว 2020 แถลงว่า โอลิมปิกต้องเดินหน้า เว้นแต่ทีมส่วนใหญ่เดินทางมาไม่ได้เพราะโควิด-19 ระบาด

“ถ้าประเทศต่างๆ ทั่วโลกเจอสถานการณ์ที่รุนแรงมากๆ และตัวแทนจากประเทศส่วนใหญ่มาไม่ได้ เมื่อนั้นเราก็ไม่สามารถจัดได้ แต่ในทางตรงข้าม เมื่อสถานการณ์แบบนั้นยังไม่เกิด การแข่งขันก็ไม่ยกเลิก” นางฮาชิโมโตะกล่าวกับหนังสือพิมพ์รายวันนิกกันสปอร์ต

ทั้งนี้ โตเกียวโอลิมปิก 2020 ต้องจัดช้าไป 1 ปี เริ่มต้นในวันที่ 23 ก.ค.นี้ แต่สังคมยังเคลือบแคลงและไม่สนับสนุนให้จัด เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับโควิดระลอก 4 หลายพื้นที่ของประเทศรวมทั้งกรุงโตเกียวอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน

เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 มิ.ย.) นายโทชิโร มูโตะ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร โตเกียว 2020 เผยว่า อาสาสมัครซึ่งจำเป็นมากในการจัดงานให้ราบรื่น ลาออกราว 10,000 คน จาก 80,000 คน ส่วนใหญ่เพราะกังวลเรื่องโควิด หลายคนออกไปหลังงานถูกเลื่อน บ้างก็ออกเพราะประท้วงความเห็นเหยียดเพศของซีอีโอคนก่อน 

อย่างไรก็ตาม นายมูโตะระบุว่า การลาออกไม่กระทบกับการแข่งขันเพราะได้ลดขนาดงานลงมาแล้วต้องการทีมงานน้อยลง 

ทั้งนี้ ผู้ชมต่างชาติไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมโตเกียว 2020 อยู่แล้ว ส่วนผู้ชมในญี่ปุ่นจะเข้าร่วมได้หรือไม่นั้น ต้องรอให้ภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวสิ้นสุดวันที่ 20 มิ.ย.จึงจะตัดสินใจได้

ด้านเจ้าหน้าที่ต่างชาติและผู้เกี่ยวข้องถูกลดจำนวนลงประมาณครึ่งหนึ่งเหลือราว 78,000 คน แต่มีเสียงเรียกร้องให้ลดจำนวนลงอีก