100 ไรเดอร์ไลน์แมน ประท้วงอย่าลดค่ารอบส่งอาหาร วอนตกงานทำอาชีพประทังชีวิต

กว่า 100 ไรเดอร์ไลน์แมน นัดรวมตัวกันประท้วง ขอบริษัทอย่าลดค่ารอบส่งอาหาร เผยทุกคนล้วนตกงาน จึงมาทำอาชีพนี้เพื่อประทังชีวิต ทำแบบนี้เหมือนซ้ำเติมกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ที่ข่วงประตูท่าแพในตัวเมืองเชียงใหม่ ไรเดอร์ไลน์แมน หรือ พนักงานขับรถจักยานยนต์ ของไลน์แมน (LineMan) ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่กว่า 100 ชีวิต ได้รวมตัวกันภายหลังจากที่ทางบริษัท ได้มีการปรับลดราคาค่ารอบในการให้บริการของพนักงานจาก 38 บาท เหลือ 24.73 บาทต่อรอบ

โดยก่อนหน้านี้ ทางไลน์แมนได้แจ้งกับพนักงานเพียงไม่กี่ชั่วโมง จนทำให้กลุ่มไรเดอร์ที่วิ่งงานเกิดความสงสัยและได้รับผลกระทบจากการที่มีการปรับเปลี่ยนค่ารอบอย่างกะทันหัน โดยการปรับค่ารอบนั้นทำให้หลายคนได้รับผลกระทบอย่างหนัก

162262056754

ซึ่งแน่นอนว่ารายได้ก็ต้องลดลงไปด้วย โดยการรวมตัวของกลุ่มไรเดอร์นั้นไม่ได้ต้องการเรียกร้องอะไรเพียงแค่ต้องการค่าส่งอาหารต่อรอบกลับคืนมาเป็น 38 บาทต่อรอบเท่านั้น

เพราะหากค่าส่งอาหารต่อรอบต่ำรายได้จะแทบไม่เหลืออะไร เพราะรถก็เป็นรถส่วนตัว น้ำมันก็เติมเอง การบำรุงรักษารถก็ต้องออกเงินเองทุกอย่าง ไหนจ่าค่าใช้จ่ายในครอบครัว ซึ่งบางคนนั้นเป็นเสาหลักของครอบครัว

กลุ่มไรเดอร์ได้รวมตัวกันเรียกร้องขอให้ ผ่านทางสื่อมวลชนขอให้ทาง บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด 5 ข้อได้แก่

1.ขอค่ารอบคืนเท่าเดิม 38บาท หักแล้วเหลือ 32.30 บาทตอนนี้ LIN E Man ลดค่ารอบเหลือ 30 บาท หักแล้วเหลือ 24.73 บาทซึ่งสภาพเศรษฐกิจและปัจจุบันนี้ถ้ารอบเท่านี้เมื่อหักค่าน้ำมันค่ากิน ค่าฯลฯ แล้ว ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

2.แก้ไขระบบการจ่ายงานให้มองเห็นงานที่อยู่ใกล้ก่อนแล้วค่อยๆขยายรัศมีการเห็นงาน

3.ต้องให้งานเท่าเทียมกันทั้ง ไรเดอร์เก่าและไรเดอร์ใหม่ (ไม่เอาระบบ ไรเดอร์ ใหม่เห็นงานก่อนไรเดอร์เก่า)

162262058887

5.อินเชนทีพ ที่ได้จากการนับจำนวนงานที่ชัดเจนและหากจะมีการเปลี่ยนแปลงให้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ถึง 7 วันเพื่อการปรับตัวและวางแผนล่วงหน้าของไรเดอร์

5.ขอให้บริษัทหยุดรับสมัครไรเดอร์ใหม่หากจำนวนงานมีไม่เพียงพอต่อไรเดอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ ไรเดอร์ หาอุปกรณ์หรืออื่นๆมาเป็นตัวช่วยรับงานซึ่งจะเป็นการแข่งขันการรับงานและจะเป็นปัญหาลูกโซ่ตามมาอีกหลายอย่างหลังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการพิจารณาจาก บริษัท ไลน์แมน(ประเทศไทย) จำกัด

ขณะที่ไรเดอร์สาวคนหนึ่งวัย 24 ปี อดีตพนักงานประจำของบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด 19 จนต้องออกจากงานจึงหันมาวิ่งไรเดอร์ไลน์แมนส่งอาหาร เพื่อที่จะหารายได้มาเลี้ยงชีพได้เผยว่า ขอแค่ค่าส่งต่อรอบ 38 บาทคืนแค่เท่านั้น เพราะค่ารอบ 38 บาท ก็แทบจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว

โดยตนนั้นก็หน้านี้เคยทำงานประจำแต่ต้องออกจากงานจึงหันมาทำอาชีพไรเดอร์ส่งอาหารเพื่อที่จะนำเงินมาใช้จ่าย รวมถึงผ่อนหนี้สิน ซึ่งการที่ไลน์แมนลดค่ารอบกันแบบนี้จะเป็นการตอกย้ำคนที่ตกงานและต้องมาดิ้นรนแบบนี้

หลังที่ยื่นข้อเรียกร้อง ผ่านทางสื่อมวลชนแล้วกลุ่มไรเดอร์ไลน์แมนทั้งหมดก็แยกย้ายกันกลับไปรับออกเดอร์งานจากลูกค้ากันตามปกติ