กทม.เปิดชื่อ 17 เขตไม่พบคลัสเตอร์ 'โควิด'

กทม.เปิดชื่อ 17 เขตไม่พบคลัสเตอร์ 'โควิด'

กทม.เปิดชื่อ 17 เขตไม่พบคลัสเตอร์ "โควิด" กำชับประสานบก.น.1-9 จัดชุดตรวจแคมป์คนงาน

วันที่ 1 มิ.. ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล...โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร(ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ครั้งที่ 36/2564 โดยมีคณะผู้บริหาร กทม. ผู้แทนสำนัก ผู้แทน บช..ผู้แทน กอ.รมน.กทม.ผู้แทนกลุ่มเขต และผู้แทนส่วนราชการในสังกัด กทม.ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดลักษณะเป็นกลุ่มหรือคลัสเตอร์สำคัญหลายแห่ง  เกิดขึ้นในที่พักคนงานก่อสร้าง  ที่ประชุมจึงให้สำนักงานเขตในฐานะศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดเขต ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท้องที่ กอ.รมน. กทม. ตรวจแนะนำ กำกับดูแลและควบคุมให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้าง รวมทั้งคนงานที่พักอาศัยในแคมป์ฯ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในไซต์งานก่อสร้างและแคมป์คนงานก่อสร้าง ตามมาตรการแนบท้ายประกาศ กทม. เรื่องมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ลงวันที่ 22 ..2564 อย่างเคร่งครัด

โดยเฉพาะแคมป์ที่มีผู้อาศัยเป็นจำนวนมาก ต้องจัดให้มีการคัดกรองเบื้องต้นโดยสังเกตผู้ที่มีอาการเจ็บป่วย การสวมใส่หน้ากากอนามัย การจัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ งดการรวมกลุ่มสังสรรค์ เป็นต้น รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมแรงงานข้ามเขตในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างเคร่งครัด

162254397195

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมขอให้สำนักงานเขตที่มีไซต์งานก่อสร้างหรือแคมป์คนงานก่อสร้าง ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในชุมชนข้างเคียงสถานที่ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลตลอดจนช่วยเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการฯ ของคนงานในแคมป์คนงาน นอกจากนี้ให้คณะทำงานด้านการประสานงานการดูแลความสงบเรียบร้อย ของ ศบค.กทม. ซึ่งมีสำนักเทศกิจเป็นเลขานุการคณะทำงาน ประสานความร่วมมือกับบก.. 1-9 จัดชุดตรวจแนะนำ กำกับดูแลและควบคุมแคมป์คนงานก่อสร้างอีกทางหนึ่ง และให้สำนักอนามัย จัดทำแบบประเมินตนเองรายวันสำหรับแคมป์คนงานก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชุดตรวจ และผู้ประกอบการหรือนายจ้างสำหรับเป็นแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมด้วย

ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดโรควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาพอสมควร โดยจำนวนเขตที่มีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ลดลง โดยเฉพาะเขตรอบนอกของพื้นที่กรุงเทพฯ แต่คลัสเตอร์ส่วนใหญ่ยังคงมีการแพร่ระบาดจำนวนมากกระจุกตัวบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นใน อย่างไรก็ตามปัจจุบันมี 17 เขต ของกรุงเทพฯ ที่ไม่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน ประกอบด้วย 1.พญาไท 2.วังทองหลาง 3.ลาดกระบัง 4.บึงกุ่ม 5.สะพานสูง 6.คันนายาว 7.พระโขนง 8.สายไหม 9.ราษฎร์บูรณะ 10.ภาษีเจริญ 11.บางบอน 12.หนองแขม 13.บางขุนเทียน 14.ธนบุรี 15.จอมทอง 16.บางกอกใหญ่ และ 17.ตลิ่งชัน

ทั้งนี้ ศบค.กทม.ยังได้ขอความร่วมมือสถานประกอบการ ห้าง ร้าน รวมถึงประชาชนทั่วไป ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่หน่วยงานทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด 

162254406275