‘จีน’ อนุญาตคู่สมรสมีลูก 3 คนได้

‘จีน’ อนุญาตคู่สมรสมีลูก 3 คนได้

"รัฐบาลจีน" ผ่อนปรนนโยบายครอบครัว เปิดทางคู่สมรสมีบบุตร 3 คน ลดกังวลปัญหาสังคมผู้สูงวัย ขาดแคลนแรงงาน และเศรษฐกิจซบเซาในอนาคต

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างสื่อทางการจีนในวันจันทร์ว่า รัฐบาลจีนผ่อนคลายนโยบายการวางแผนครอบครัว เพื่ออนุญาตให้คู่สมรสมีบุตรสามคนได้ หลังจากมีการสำรวจจำนวนประชากรจีนพบว่า กลุ่มผู้สูงวัยเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

"ที่ประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร)  เปิดเผยว่า จีนจะสนับสนุนให้คู่สมรสมีบุตรคนที่ 3 " สำนักข่าวซินหัวระบุ

เวลากว่า 40 ปีที่จีนใช้นโยบายลูกคนเดียว หนึ่งในนโยบายวางแผนครอบครัวที่เข้มงวดที่สุดในโลก ซึ่งในปี 2559 ได้ผ่อนปรนให้มีลูกสองคนได้ เนื่องจากมีความกังวลมากต่อปัญหาสังคมผู้สูงวัย แรงงาน และความซบเซาทางเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า แม้รัฐบาลจะพยายามส่งเสริมให้คู่สมรสมีลูก แต่จำนวนการเกิดประจำปียังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12 ล้านคนในปี 2563

วิกฤติจำนวนประชากรลดต่ำ ได้ย้ำเตือนพรรคคอมมิวนิสต์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เกี่ยวกับการขาดแคลนแรงงานวัยหนุ่มสาวที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยภายในปี 2593 จะต้องรองรับผู้สูงอายุหลายร้อยล้านคน