ชวนเผยคุมเข้มโควิดถกงบฯ65 จัดโพเดียมกั้นกระจกให้อภิปรายไม่ใส่แมสก์

ชวนเผยคุมเข้มโควิดถกงบฯ65 จัดโพเดียมกั้นกระจกให้อภิปรายไม่ใส่แมสก์

"ชวน" เผย มาตรการป้องกัน โควิด ช่วง อภิปรายงบฯ65 ลดจำนวนคนเข้าพื้นที่ ส.ส.สวมหน้ากากอนามัย จัดแท่นตู้กระจก ให้อภิปรายสำหรับคนที่สวมแมสก์ นานำม่ได้ ยัน ไม่ประมาท คุมเข้ม100% กำชับ ส.ส. อย่านั่งใกล้กัน

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงมาตรการป้องกันโควิด -19 ในช่วงการพิจารณาร่างพ...งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ ..2565 วาระแรก ในระหว่างวันที่ 31 .. - 2 มิ.. นี้ ที่จะมีคนจำนวนมากเข้ามาภายในอาคารรัฐสภา ว่า สภามีแนวทางในการปฎิบัติที่จะลดจำนวนคนเข้ามาในพื้นที่ โดยในส่วนของผู้ที่จะมาให้ข้อมูลทั้งกระทรวง ทบวง กรม ที่จะมาให้ข้อมูลกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ขอให้จัดคนมาให้น้อย ส่วนข้อมูลที่จะส่งเข้ามา ขอให้ใช้ทางระบบอิเลคทรอนิกส์หรือระบบซูม  สำหรับการอภิปรายตลอดทั้ง 3 วัน จะให้ส.. สวมใส่หน้ากากอนามัย  ส่วนคนที่ต้องการอภิปราย แต่ไม่สามารถสวมหน้ากากได้นาน ทางสภาก็ได้มีการจัดแท่นอภิปราย ซึ่งจะเป็นตู้กระจกใสกั้นไว้ และเมื่ออภิปรายจบลงก็จะมีการทำความสะอาดทุกครั้ง  โดยจะมีการคุมเข้มทั้ง 100  เปอร์เซนต์ เพราะหากพลาดไป ก็อาจจะมีปัญหาได้ โดยเข้มงวดแม้กระทั่งคนที่ทำความสะอาด

เมื่อถามถึง การอภิปรายหรือชี้แจงในส่วนของ ครม. นั้น นายชวน กล่าวว่า  หากนายกรัฐมนตรีหรือ ครม. จะชี้แจง และประสงค์จะใช้แท่นตู้กระจก ทางสภาฯ ก็จะอำนวยความสะดวก จัดเตรียมไว้ให้แต่ถ้าไม่ใช้ก็ต้องสวมหน้ากาก เช่นเดียวกับส..

นายชวน กล่าวว่า สาเหตุที่สภาต้องคุมเข้มโดยเราตั้งสมมติฐานว่า ต้องไม่ประมาท เพราะทุกคนมีสิทธิที่จะเผยแพร่โรคนี้ได้ โดยเฉพาะสิ่งที่ต้องระวังคือละอองที่จะลอยออกมาในระหว่างพูดหากไม่สวมหน้ากากก็อาจจะรับละอองที่ลอยมาได้ ก่อนหน้านี้ตนได้กำชับส..อย่านั่งใกล้กันแต่ก็ยังมีบางคนมานั่งอยู่ด้านหลังผู้อภิปราย เพื่ออยากออกทีวี  ดังนั้น จะขอให้นั่งแยกออกจากกัน ซึ่งมีการจัดเก้าอี้ไว้ให้แล้ว   อย่างไรก็ตามในการพิจารณาร่างพ...งบประมาณปี65 คงมีปัญหาเฉพาะช่วงการลงมติและนับองค์ประชุม  ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าไม่ควรเกิน 15 นาที  ซึ่งในการลงในวาระแรก จะเป็นการลงมติเพียงครั้งเดียวว่า รับหลักการหรือไม่รับหลักการ แต่จะไปยุ่งในช่วงการพิจารณาวาระ2 ที่จะต้องมีการลงมติเป็นรายมาตรา โดยเราก็หวังว่าเมื่อถึงช่วงนั้นสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น