กต. ออกโรงย้ำ ‘อังกฤษ’ ไม่มีโควิดสายพันธุ์ไทย

กต. ออกโรงย้ำ ‘อังกฤษ’ ไม่มีโควิดสายพันธุ์ไทย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ย้ำ ไม่มีโควิดสายพันธุ์ไทย ตามที่สาธารณสุขอังกฤษอ้างพบก่อนหน้านี้

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ทวีตข้อความในเช้าวันนี้ (29 พ.ค.)ว่า กระทรวงสาธารณสุขของไทย ยืนยันเมื่อวานนี้แล้วว่า เชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ สายพันธุ์ C.36.3 ในประเทศอังกฤษ  ไม่ใช่สายพันธุ์ไทย” โดยตรวจพบครั้งแรกในคนสัญชาติอียิปต์ที่เดินทางเข้ามา และกักตัวอยู่ใน ASQ หลังรักษาหายตรวจไม่พบเชื้อ เดินทางกลับอียิปต์ทันที และไม่พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้รายอื่นเพิ่มจากกรณีนี้ในประเทศไทยแต่อย่างใด

162226329443

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ตอกย้ำข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขของไทย ตามที่นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงกับสื่อมวลชนว่า กรณีที่อังกฤษรายงานสายพันธุ์ C.36.3 Variant ถูกระบุชื่อในตารางสายพันธุ์ไวรัส ว่า Thailand ex Egypt ตามหลักการจึงไม่ควรเรียก สายพันธุ์ไทย เพราะเป็นผู้ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ 

มีรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขของอังกฤษ (พีเอชอี) เผยแพร่ข้อมูลประจำสัปดาห์ เกี่ยวกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เมื่อวันพฤหัสบดี (27 พ.ค.) โดยยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ C.36.3 ครั้งแรกในประเทศไทยจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากอียิปต์ เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาซึ่งอาจเป็นโควิดสายพันธุ์ไทย

ในรายงานของสำนักสาธารณสุขของอังกฤษ ระบุด้วยว่า โควิดกลายพันธุ์ ชนิดใหม่ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าVUI-21MAY-02 (C.36.3) หมายถึงสายพันธุ์ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์ที่เข้ามาจากต่างประเทศ และขณะนี้ตรวจพบในประชาชนในอังกฤษแล้ว 109 ราย