ราคา 'ซิโนฟาร์ม' ยังไม่เคาะ 'ไบโอจีนีเทค' แจงรอสรุปกับจีน

ราคา 'ซิโนฟาร์ม' ยังไม่เคาะ 'ไบโอจีนีเทค' แจงรอสรุปกับจีน

คืบหน้าการนำเข้าวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ล่าสุด "ไบโอจีนีเทค" ยืนยัน มิ.ย.นี้มาแน่ 1 ล้านโดส ส่วนราคาขาย ต้องรอสรุปกับทางจีนอีกครั้ง ยันระบบขนส่งได้มาตรฐาน

ความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" ล่าสุด ภายหลังจาก "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้เปิดเผยสู่สาธารณะแล้วว่า เตรียมนำเข้าวัคซีนโควิดจากบริษัท "ซิโนฟาร์ม" โดยได้ติดต่อผ่านตัวแทน คือ "ไบโอจีนีเทค" เพื่อให้มาเป็นหนึ่งในวัคซีนทางเลือกแก่ประเทศไทย โดยคาดการณ์ราคาเบื้องต้นที่จะไม่ให้เกินเข็มละ 1,000 บาทนั้น

ล่าสุด (29 พ.ค.) นายลือชา วรวิวรรธน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ให้สัมภาษณ์ถึงความร่วมมือเตรียมนำเข้าวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ว่า ทางบริษัทมีประสบการณ์จัดหาวัคซีนนำเข้ามากว่า 20 ปีแล้ว จนได้รับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับจากผู้ผลิตที่จะต้องมีการควบคุมคุณภาพของวัคซีน รวมทั้งการเก็บรักษา การขนส่ง การดูแลหลังจากการใช้วัคซีนให้ได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

สำหรับการเตรียมความพร้อมนำเข้าวัคซีนชิโนฟาร์ม หลังจากได้รับการอนุมัติจาก อย. ปกติระบบการขนส่งเราเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว แต่จะมีข้อกำหนดพิเศษขึ้นมาโดยเฉพาะ จะมีการทำรายงานส่งให้กับทาง อย. และกรมควบคุมโรค เป็นสิ่งที่เราต้องทำต่อหลังการนำเข้าวัคซีน ซึ่งการกระจายวัคซีนอยู่ในวงจำกัด 

ในขณะเดียวกัน ระบบโลจิสติกส์มีความสำคัญ ถือเป็นหัวใจของวัคซีน เพราะมีเรื่องการประกันคุณภาพหลังจากที่ผลิตวัคซีนแล้ว ซึ่งจะมีการควบคุมคุณภาพและอุณหภูมิ 2-8 องศาตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีการเก็บข้อมูลผลข้างเคียงส่งกลับไปให้กับโรงงานผู้ผลิตด้วย ซึ่งบริษัท ซิโนฟาร์ม มี 6-7 แห่งในประเทศจีน โรงงานผลิตใหญ่จะตั้งอยู่ในเมืองใหญ่ อาทิ กรุงปักกิ่ง อู่ฮั่น เซี่ยงไฮ้ เฉิงตู การผลิตจะแตกต่างกันออกไป

สำหรับวัคซีนซิโนฟาร์มที่เรานำเข้ามาจากกรุงปักกิ่ง ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกเรียบร้อยแล้ว ทางบริษัทไม่ได้มีการนำเข้าวัคซีนตัวนี้ตัวแรก ได้มีการนำเข้าวัคซีนมาก่อนหน้านี้ 14 ปีแล้ว อาทิ วัคซีนไข้สมองอักเสบ ที่ใช้ในเด็ก 1-2 ขวบ ก็มาจากซิโนฟาร์มในเมืองเฉิงตู ประเทศจีน

โดย วัคซีนซิโนฟาร์ม ล็อตแรกจะมีการนำเข้ามาประมาณ 1 ล้านโดสภายในเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนราคาซื้อขายวัคซีนต้องรอสรุปกับทางโรงงานที่ประเทศจีนก่อน เนื่องจากเรายังมีสัญญาซื้อขาย ข้อกำหนดและการกระจายสินค้าต่างๆ

สำหรับหน่วยงานที่สนใจจะนำวัคซีนเข้ามาผ่านทางบริษัทของเรานั้น จะต้องมีคำยืนยันจากรัฐบาลแต่ละประเทศก่อน ซึ่งยังมีการควบคุมอยู่ จะต้องมีการติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐของประเทศจีน ซึ่งถูกควบคุมโดยภาครัฐเพื่อการส่งออกทอดหนึ่ง แต่สำหรับวัคซีนตัวอื่นก็สามารถติดต่อเข้ามาได้