คืบหน้า! คลัสเตอร์เรือนจำสงขลา ติดเชื้อโควิดพุ่ง ตรวจผู้ต้องขัง 2,000 คน หวั่นแพร่ระบาด

สสจ.สงขลา ตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัด กว่า 2,000 คน หวั่นคลัสเตอร์เรือนจำระบาด ยอดผู้ติดเชื้อโควิด พุ่ง 16 ราย ชี้ตรวจหาเจอเร็วคุมสถานการณ์ได้เร็ว

นายแพทย์อนุรักษ์ สารภาพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงกรณี การตรวจพบผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำ จำนวน 16 คน จากกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 24 คน ว่า ขณะนี้ผู้ป่วยทั้ง 16 คน ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามจิตเวชสงขลาราชนครินทร์ และยังไม่มีผู้ป่วยอาการรุนแรง ส่วนที่เหลือได้แยกกลุ่มผู้ต้องขังเพื่อป้องกันการระบาดภายในเรือนจำแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายแพทย์อนุรักษ์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คลัสเตอร์นี้มาจากผู้คุม 2 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว และมีการสัมผัสกับผู้คุมด้วยกัน อีก 24 คน จนนำมาถึงการตรวจพบเชื้อในครั้งนี้ และในวันนี้ (27 พ.ค.64) จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิดภายในเรือนจำจังหวัด 100% เพื่อป้องกันการลุกลามและแพร่กระจายภายในเรือนจำ

โดยทำการตรวจวันละ 400-500 คน เพราะเมื่อตรวจเจอเร็วก็สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมากเรือนจำก็มีความจำเป็นต้องยกระดับการป้องกัน โดยใช้แนวทาง บับเบิล แอนด์ซีล เพื่อความปลอดภัยเช่นกัน



ส่วนความพร้อมกรณีฉุกเฉิน ได้มีการเตรียมโรงพยาบาลสนามไว้เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งระบบการดูแลบุคคลเปราะบาง และจัดการทางการแพทย์ดูแลกลุ่มที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ และจัดให้ออกมาอยู่อีกบริเวณที่กักกันชัดเจนในเรือนจำ