'โททาล - เชฟรอน' ระงับจ่ายเงินปันผลแหล่งก๊าซ 'รบ.เมียนมา'

'โททาล - เชฟรอน' ระงับจ่ายเงินปันผลแหล่งก๊าซ 'รบ.เมียนมา'

"โททาล - เชฟรอน" บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ ระงับการจ่ายเงินปันผลธุรกิจขนส่งก๊าซจากแหล่งยาดานา หวังสกัดทุน ลดอำนาจรัฐบาลทหารเมียนมา

บริษัทโททาล และเชฟรอน ระงับการจ่ายเงินปันผลให้กับบริษัทเมียนมาที่เชื่อมโยงกับกองทัพ แต่ยังคงดำเนินโครงการแหล่งก๊าซยาดานาต่อไป ซึ่งนักเคลื่อนไหวอ้างว่าเป็นขุมทรัพย์รายได้หลักแห่งหนึ่งของรัฐบาลทหารเมียนมา

“สองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานผลักดันข้อเสนอให้ระงับการจ่ายเงินปันผลให้กับพันธมิตรทางธุรกิจของพวกเขา ที่มีขึ้นในการประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทขนส่งก๊าซเมาะตามะ (MGTC) เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา” บริษัทโททาลประกาศในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา (26 พ.ค.)

โททาลมีหุ้นส่วน  31.24 % ในบริษัทขนส่งก๊าซเมาะตามะ ซึ่งดำเนินธุรกิจท่อขนส่งก๊าซ 400 กิโลเมตรจากแหล่งยาดานานอกชายฝั่งไปยังชายแดนเมียนมา - ไทย ส่วนเชฟรอนถือหุ้น 28.26% ปตท.สผ. ของไทยถือหุ้นอยู่ 25.5% ที่เหลือเป็นบริษัทน้ำมันและก๊าซเมียนมา (MOGE) ซึ่งเป็นองค์กรรัฐ ตามที่นักเคลื่อนไหวกล่าวอ้างมีความเชื่อมโยงกับกองทัพ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้รับการตอบรับจากผู้ที่อยู่ในและนอกประเทศเมียนมา ซึ่งกำลังพยายามทำให้การยึดอำนาจของทหารอ่อนแอลง อย่างไรก็ตาม บางคนมองว่า โททาลและเชฟรอนยังทำไม่เพียงพอ 

ยาดาร์นา หม่อง โฆษกกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมเมียนมา กล่าวว่า เงินปันผลที่จ่ายให้ MGTC เป็นเงินเพียงส่วนน้อย มูลค่าประมาณ 1.5 พันล้านดอลลาร์ ที่รัฐเมียนมาได้รับจากธุรกิจน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งเมียนมา

โททาลและเชฟรอนได้ตัดสินใจถูกต้อง เพราะยอมรับว่ากระทรวงการคลังอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพเมียนมา และการเงินของรัฐบาลทหาร

"ตอนนี้ ทั้งโททาล เชฟรอน และบริษัทน้ำมันต่างชาติรายอื่นๆ ต้องยอมรับใช้ตรรกะนี้ เพื่อหยุดจ่ายเงินรายได้ธุรกิจก๊าซทั้งหมดอย่างเด็ดขาดไปยังรัฐบาลทหาร" โฆษกกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรมเมียนมากล่าว

นอกจากนี้ ยังมองว่า มหาอำนาจต่างชาติไม่เต็มใจที่จะเข้าร่วมการฟื้นฟูประชาธิปไตยในเมียนมา วิธีที่ดีที่สุดในการทำให้ระบอบอำนาจรัฐบาลทหารอ่อนแอลงคือ การตัดทุนสนับสนุน ซึ่งรายได้กองทัพส่วนใหญ่มาจากการใช้ทรัพยากรของประเทศ