EU เริ่มใช้ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดดิจิทัล 1 มิ.ย.

EU เริ่มใช้ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดดิจิทัล 1 มิ.ย.

สหภาพยุโรป เผย ใบรับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 บนแพลตฟอร์มดิจิทัล เดินทางทั่วอียู จะเริ่มใช้ 1 มิ.ย.นี้

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ระบบพื้นฐานของใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบดิจิทัลที่อนุญาตให้ประชาชนเดินทางทั่วสหภาพยุโรป (EU) โดยเสรีนั้น จะพร้อมใช้งานตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป

นางฟอน เดอร์ เลเยน แถลงภายหลังการประชุมสุดยอดพิเศษระหว่าง 27 ประเทศสมาชิก EU ว่า ประเทศสมาชิกสามารถเชื่อมต่อกับระบบใบรับรองดังกล่าวตั้งแต่กลางเดือน มิ.ย. เป็นต้นไป และแต่ละประเทศต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าข้อมูลใบรับรองถูกป้อนเข้าสู่ระบบสุขภาพระดับชาติของตนเอง

162200928045

“ดิฉันคิดว่าใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นโอกาสพิเศษที่จะแสดงให้เห็นว่า EU มีส่วนช่วยให้ชีวิตประจำวันของประชาชนกลับมาเป็นปกติอย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้นเราทุกคนต้องร่วมกันพยายามทำให้มันเกิดขึ้น” นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวว่า

“เรามุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการมีวัคซีนเพียงพอจะฉีดให้ประชากรผู้ใหญ่ใน EU 70% ภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ หากยังดำเนินการตามแผนต่อไป เรามั่นใจว่าจะสามารถกลับมาเปิดประเทศได้อย่างปลอดภัยอีกครั้ง” นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ทวีตข้อความว่า ประชากรผู้ใหญ่ใน EU ครึ่งหนึ่งจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันมีการส่งมอบวัคซีน 300 ล้านโดส และถูกฉีดให้ประชาชน 245 ล้านโดสแล้ว