เตือน! 'โอซากา' เผชิญระบบการแพทย์ ล่มสลาย

เตือน! 'โอซากา' เผชิญระบบการแพทย์ ล่มสลาย

แพทย์ญี่ปุ่น เตือน การระบาดโควิด-19 ในโอซากา อาจทำให้ระบบการแพทย์ล่มสลาย เผชิญวิกฤติขาดแคลนเตียงและเครื่องช่วยหายใจ

โอซากา ตั้งอยู่ในภูมิภาคคันไซ บนเกาะฮอนชู มีประชากร 9 ล้านคน หรือ 7% ของประชากรทั้งประเทศ แต่ในเดือนพฤษภาคม มีสัดส่วนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากถึง 1 ใน 3 หรือ 33% ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ของทั้งประเทศ ซึ่งยูจิ โทห์ดะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยคินได ในเมืองโอซากา กล่าวเตือนว่า นี่เป็นภาวะล่มสลายของระบบการแพทย์ การระบาดรุนแรงของโควิดสายพันธุ์อังกฤษ และความไม่ระมัดระวังตัวของประชาชน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ซาสึกิ นาคายามะ หัวหน้าฝ่ายการพยาบาลของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์และเภสัชกรรมโอซากา (OMPUH) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หอผู้ป่วยหนัก (ICU) พูดกันว่า พวกเขาไปถึงจุดแตกหักแล้ว และจำเป็นที่ต้องมีการสลับบุคลากรจากแผนกอื่นของโรงพยาบาลมาทดแทน เพราะบางคนทำงานล่วงเวลา 100, 150 และ 200 ชั่วโมง มาเป็นปีแล้ว และช่วงปฏิบัติหน้าที่ ก็กลับบ้านได้แค่ 1 หรือ 2 ชั่วโมงในตอนเช้า ตอนเข้านอนก็ยังถูกปลุกด้วยเสียงโทรศัพท์ตอน 3 หรือ 4 ทุ่ม

ด้านอากิระ ทาคาสุ หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ฉุกเฉินของ OMPUH ได้เรียกร้องให้ยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิก เพราะความล้มเหลวในการควบคุมการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อังกฤษ และอาจเผชิญกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียในอนาคต

ระบบสาธารณสุขของโอซาการองรับผู้ป่วยโควิด-19 ได้อย่างไม่เพียงพอ ตอกย้ำปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในอีก 2 เดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ญี่ปุ่นเพิ่งฉีดวัคซีนโควิดครบ 2 โดส ให้บุคลากรทางการแพทย์ไปเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น ขณะที่ล่าสุด ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อใหม่ 4,045 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 718,000 คน และเสียชีวิตมากกว่า 12,000 คน