สทท.ชงรัฐอัดแคมเปญสุดปัง! ปลุกท่องเที่ยวภูเก็ต '1 ล้านห้อง จ่ายเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน'

สทท.ชงรัฐอัดแคมเปญสุดปัง! ปลุกท่องเที่ยวภูเก็ต '1 ล้านห้อง จ่ายเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน'

“สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย” ปิ๊งไอเดียชงรัฐอัดแคมเปญใหม่-ใหญ่-ปัง! “1 ล้านห้อง จ่ายเพียงคืนละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ” เป็นเวลา 1 เดือน รับ “ภูเก็ต” เปิดเมืองดึงทัวริสต์ต่างชาติเที่ยวไทยแบบไม่กักตัวตามไทม์ไลน์ของรัฐ ดีเดย์ 1 ก.ค.นี้

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า วันนี้ (24 พ.ค.) สทท.ได้เสนอแนวคิดต่อการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอให้ภาครัฐอัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นกระตุ้นการท่องเที่ยวแบบแรงๆ เช่น “1 ล้านห้อง จ่ายเพียง 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อคืน” โดยรัฐสามารถช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายห้องพักแก่โรงแรมและรีสอร์ทในภูเก็ตซึ่งปัจจุบันมีกว่า 7 หมื่นห้องพัก ในช่วง 1 เดือนแรก (ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค.นี้) หากสามารถเริ่มโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ได้ตามไทม์ไลน์ที่กำหนดไว้ เป็นจำนวน 1 ล้านห้องหรือคืน (Roomnight) รัฐช่วยสนับสนุนที่อัตราคืนละ 1,000-1,500 บาท ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติจ่ายค่าห้องพักที่คืนละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ภูเก็ตไม่ต่ำกว่า 4 หมื่นล้านบาท

เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาท่องเที่ยวภูเก็ตในช่วงเริ่มเปิดเมือง ในฐานะเป็นพื้นที่นำร่องแห่งแรกของประเทศไทยซึ่งเตรียมผ่อนคลายให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถท่องเที่ยวได้แบบไม่กักตัว กำหนดเริ่มวันที่ 1 ก.ค.นี้ ผ่านโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ หลังจากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 มานานเกือบ 1 ปีครึ่ง