อดีตผู้บริหารบีบีซี'ลาออก'เซ่นปมสอบบทสัมภาษณ์'เจ้าหญิงไดอานา'

อดีตผู้บริหารบีบีซี'ลาออก'เซ่นปมสอบบทสัมภาษณ์'เจ้าหญิงไดอานา'

อดีตผู้บริหารบีบีซีที่ถูกวิจารณ์ว่า ล้มเหลวอย่างมากในการสอบสวนมาร์ติน บาเชียร์ ลวงเจ้าหญิงไดอานาให้สัมภาษณ์บันลือโลก ลาออกจากตำแหน่งประธานหอศิลป์แห่งชาติแล้ว

ตามที่ผลการสอบสวนนายมาร์ติน บาเชียร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี ที่หลอกลวงเจ้าหญิงไดอานาให้สัมภาษณ์แฉชีวิตรักร้าวกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสในปี 2538 ได้ข้อสรุปออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี (20 พ.ค.) เป็นเหตุให้นายโทนี ฮอลล์ อดีตหัวหน้าคณะสอบสวนที่ต่อมาได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้บริหารบีบีซีประกาศเมื่อวันเสาร์ (22 พ.ค.) ว่า เขาลาออกจากตำแหน่งประธานหอศิลป์แห่งชาติแล้วเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ระบุ เสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 25 ปีก่อน

ทั้งนี้ เจ้าหญิงไดอานาให้สัมภาษณ์กับรายการ “พาโนรามา” เมื่อเดือน พ.ย.2558 มีคนดูทุบสถิติ 22.8 ล้านคน และได้รับรางวัลอีกมากมาย หลายคนสงสัยว่า นายบาเชียร์ไปหว่านล้อมเจ้าหญิงอย่างไร พระองค์จึงยอมเผยว่า “มี 3 คนอยู่ในชีวิตสมรส” ซึ่งหมายถึงพระองค์เอง เจ้าฟ้าชายชาร์ลส และคามิลลา ปาร์เกอร์ โบว์ลส อดีตชู้รักที่กลายมาเป็นชายาในปัจจุบัน และเจ้าหญิงไดอานาก็ทรงยอมรับว่าพระองค์มีชู้เช่นกัน

ตอนนั้นบาเชียร์ยังเป็นนักข่าวไม่ดัง ผลงานชิ้นนี้ทำให้เขาได้งานใหญ่ที่สถานีโทรทัศน์สหรัฐ และได้สัมภาษณ์คนดังหลายคน เช่น ไมเคิล แจ็คสัน

ผลการสอบสวนภายในเมื่อปี 2539 ของนายฮอลล์ ประกาศว่า นายบาเชียร์ไม่ได้ทำอะไรผิด แต่นายไดสันเรียกการสอบสวนครั้งนั้นว่า “บกพร่องและไร้ประสิทธิผลอย่างมาก” โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ถามความเห็นนายสเปนเซอร์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านนายฮอลล์ยอมรับว่า การสอบสวนขาดตกบกพร่องหลายอย่าง เขาผิดเองที่ทำให้นายมาร์ติน บาเชียร์รอดพ้นข้อสงสัย

ผลสอบสวนโดยนายจอห์น ไดสัน อดีตผู้พิพากษาอาวุโสเผยว่า นายบาเชียร์ ขณะนี้อยู่ในวัย 58 ปี ใช้สเตทเมนท์ปลอมหลอกลวงว่า คนใกล้ชิดเจ้าหญิงไดอานาจำนวนหนึ่งถูกฝ่ายรักษาความปลอดภัยจ่ายเงินเพื่อให้เผยความลับ เขานำสเตทเมนท์เหล่านั้นแสดงให้ชาร์ลส สเปนเซอร์ น้องชายของเจ้าหญิงไดอานาดูเพื่อให้แนะนำเขารู้จักกับเจ้าหญิงไดอานา ซึ่งนายบาเชียร์ทำสำเร็จได้รับความไว้วางใจจากเจ้าหญิง

นายบาเชียร์กลับมาทำงานกับบีบีซีในตำแหน่งบรรณาธิการข่าวศาสนา จนกระทั่งเพิ่งลาออกไปเมื่อสัปดาห์ก่อนอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนรายงานจากไดสันส่งถึงมือคณะผู้บริหารบีบีซี

วันนี้ (23 พ.ค.) นายบาเชียร์แถลงขอโทษเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสเจ้าหญิงไดอานา แต่กล่าวว่า การเชื่อมโยงการกระทำของเขากับการสิ้นพระชนม์ของพระองค์นั้น “ไม่สมเหตุสมผล”