เวียดนามเลือกตั้ง‘สภานิติบัญญัติ’ท่ามกลางโควิด

เวียดนามเลือกตั้ง‘สภานิติบัญญัติ’ท่ามกลางโควิด

วันนี้ชาวเวียดนามหลายสิบล้านคนจะสวมหน้ากากมาลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ระลอกใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วันนี้ (23 พ.ค.) เวียดนามจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติจำนวน 500 คน เป็นการเลือกตั้งทุก 5 ปีหลังจากที่ประชุมพรรคคอมมิวนิสต์เลือกผู้นำใหม่ได้แล้ว โดยปีนี้ผู้สมัคร ส.ส.อิสระน้อยกว่าปีก่อนๆ

 ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 69.2 ล้านคนต้องไปเลือก ส.ส.จากผู้สมัคร 866 คน รวมถึงเลือกสมาชิกสภาประชาชนระดังจังหวัดและระดับเขตด้วย

นายหวุ่ง ดิ่นห์ เว้ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติกล่าวก่อนการเลือกตั้ง “ผมหวังว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนรู้บทบาทการเป็นเจ้าของประเทศของตนเอง และออกมาเลือกคนที่ไว้ใจได้และเหมาะสมมากที่สุดเป็นปากเป็นเสียงให้พวกเขา”

ทั้งนี้ ในบรรดาผู้สมัครสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ 92% เป็นผู้สมัครอิสระ 8% ลดลงจาก 97 คนในปี 2559 เหลือ 74 คนในปีนี้

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า จำนวนผู้ช่วยสมาชิกสภาที่ไม่ได้สังกัดพรรคลดลงครึ่งหนึ่งตลอดการเลือกตั้ง 3 ครั้งที่ผ่านมา

ข้อมูลทางการระบุว่า ในการเลือกตั้งปี 2559 ผู้มีสิทธิ 67.5 ล้านคนมาใช้สิทธิ 99% บัตรลงคะแนนไม่ระบุชื่อ แต่รายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อายุ อาชีพ ชาติพันธุ์ และที่อยู่ จะถูกติดประกาศไว้นอกหน่วยเลือกตั้ง

การเลือกตั้งปีนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เวียดนามกำลังต่อสู้กับโควิด-19 ระลอกใหม่ที่ระบาดอย่างรวดเร็ว จำนวนผู้ติดเชื้อราว 2,000 คนตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.