แคมป์คนงานหลักสี่ ติด 'โควิด' สายพันธุ์อินเดีย 15 คน 'กทม.' เร่งส่งผู้ป่วยรักษาแล้วเสร็จวันนี้

แคมป์คนงานหลักสี่ ติด 'โควิด' สายพันธุ์อินเดีย 15 คน 'กทม.' เร่งส่งผู้ป่วยรักษาแล้วเสร็จวันนี้

แคมป์คนงานหลักสี่ ติด 'โควิด' สายพันธุ์อินเดีย 15 คน เร่งตรวจกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม กทม.เร่งส่งผู้ป่วยรักษาแล้วเสร็จวันนี้ พร้อมสั่งปิด 3 ตลาดสกัดแพร่ระบาดถึง 4 มิ.ย.

วันที่ 21 .. พล...อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนนอกรพ.หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร - หอการค้าไทย ที่บริเวณ ชั้น 5 รอยัลพารากอนฮอล์ล สยามพารากอน เขตปทุมวัน ว่า จุดบริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาบบริเวณ ชั้น 5 รอยัลพารากอนฮอล์ล สยามพารากอน ซึ่งเป็น 1 ใน 25หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทยในการจัดสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลและทดสอบระบบการให้บริการ เป็นความร่วมมือการให้บริการระหว่าง กทม. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอน ซึ่งมีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัยและครบถ้วนจนถึงการดูแลและสังเกตอาการ โดยตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 1,000-3,000 คนต่อวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 . -16.00 .

"ในวันนี้ได้ทดสอบระบบโดยทำการฉีดวัคซีน 1,000 คน ให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง ได้แก่ บุคลากรส่วนหน้าและอาชีพที่มีความเสี่ยงต้องให้บริการประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำนักอนามัยได้นำเข้าข้อมูลไว้ในระบบของ กทม. อาทิผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บขน พนักงานกวาด จากสำนักงานเขต คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์ พนักงานขนส่งอาหารต่างๆ ผู้มีอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก และบุคลากรทางการศึกษา"พล...อัศวิน ระบุ

162160080394

พล...อัศวิน กล่าวต่อว่า ส่วนกลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่นๆ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับวัคซีน ในลำดับถัดมา ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรร โดยกทม. จะเร่งขยายสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมาย 25 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางมาฉีดวัคซีน ภายในวันที่ 2 มิ..นี้

162160082021

162160083545

พล...อัศวิน กล่าวอีกว่า ส่วนการแพร่ระบาดที่แคมป์คนงานย่านหลักสี่ สำนักอนามัย กทม.ได้ทำการตรวจคัดกรอง(รอบแรก) คนงานทั้งหมดกว่า 1,600 คน เมื่อวันที่ 11-13 .. พบติดเชื้อประมาณ 1,100 คน และนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นทีมแพทย์ทำการสุ่มตรวจสายพันธุ์เชื้อโรค พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 15 คน โดยระหว่างนี้แพทย์ได้ทำการสุ่มตรวจการสายพันธุ์เพิ่มเติม ว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียหรือสายพันธุ์อื่นๆ อีกหรือไม่ สำหรับการส่งตัวผู้ป่วยภายในแคมป์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำส่งตัว คาดว่าจะนำส่งผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทั้งหมดภายในวันนี้

ส่วนคนงานในแคมป์จะเหลือประมาณ 500 คน จะเป็นผู้ที่ไม่ป่วยแต่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการ ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรอง (swab) กลุ่มเสี่ยงสูงนี้ รอบที่ 2 วันที่อาทิตย์ที่ 23 ..นี้ และทำการสอบสวนโรคในชุมชนโดยรอบแคมป์ก่อสร้าง รวมทั้งคนงานในแคมป์ก่อสร้างอื่นๆ ในพื้นที่เขตหลักสี่

"จะประชาสัมพันธ์ให้ 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้างซอยยายผล เข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงวันที่ 25-29 .. ที่โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ให้ครบถ้วนหรือครอบคลุมมากที่สุด นอกจากนี้ จากการตรวจคัดกรองหาเชื้อภายในตลาด พบว่า ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิดในตลาดบางกะปิ เขตบางกะปิ ตลาดยอดพิมาน เขตพระนคร และตลาดศาลาน้ำร้อน เขตบางกอกน้อย เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด จึงประกาศปิดตลาดทั่ง 3 แห่งจนถึงวันที่ 4 มิ..นี้"ผู้ว่าฯ กทม.กล่าว