BANPU คาดไตรมาส 2/64 รายได้โตต่อเนื่อง รับราคาถ่านหิน-ก๊าซพุ่งแรง

BANPU คาดไตรมาส 2/64 รายได้โตต่อเนื่อง รับราคาถ่านหิน-ก๊าซพุ่งแรง

"บ้านปู" เผยแนวโน้มรายได้ไตรมาส 2/64 มีโอกาสเติบโตดีกว่าไตรมาสแรก อานิสงส์ราคาถ่านหิน-ก๊าซธรรมชาติปรับตัวขึ้นสูง ล่าสุด ราคาถ่านหินทะลุ 100 เหรียญ แง้มธุรกิจลูก "บ้านปู เน็กซ์" กลับมาฟื้นตัวปีนี้ หลังดีมานด์ยุโรปกลับมา-เปิดตัวโครงการใหม่อีก 2 แห่ง

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า ประเมินแนวโน้มรายได้ไตรมาส 2 ปี 2564 ปรับตัวดีขึ้นกว่าไตรมาสแรกที่มีรายได้รวม 22,591.89 ล้านบาท โดยหลักมาจากราคาถ่านหินและราคาก๊าซในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ล่าสุด ราคาถ่านหินปรับขึ้นทะลุ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนราคาก๊าซปรับขึ้น 2.9 ดอลลาร์สหรัฐ/MMBtu

ส่วนแนวโน้มราคาในช่วงที่เหลือของปี 2564 คาดว่าจะทรงตัวสูงต่อเนื่อง โดยราคาถ่านหินได้ปัจจัยหนุนจากการกีดกันการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลียของประเทศจีน ส่วนราคาก๊าซปรับขึ้นจากสภาพอากาศหนาวรุนแรงในสหรัฐ ส่งผลให้แนวโน้มปริมาณก๊าซทั่วโลกปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 5 ปี โดยคาดว่าปี 2564 ราคาขายถ่านหินจะอยู่ที่ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ส่วนราคาก๊าซอยู่ที่ 3 ดอลลาร์สหรัฐ/MMBtu

นอกจากนี้ ในไตรมาส 2 บริษัทฯ มีแผนเพิ่มกำลังผลิตเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของปี 2564 เช่น การเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินเพื่อให้ปริมาณการขายในปีนี้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 43 ล้านตัน จากปีก่อนอยู่ที่ 38.8 ล้านตัน ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตปรับลดลงจากไตรมาสแรก รวมถึงการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ช่องทางดิจิทัล (Digital Transformation) ส่งผลบวกให้ต้นทุนการบริหารปรับตัวดีขึ้น

สำหรับบริษัทในเครือ บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด (Banpu NEXT) ที่ยังมีผลขาดทุน เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของธุรกิจ (Start-up) อีกทั้งได้รับผลกระทบจากยอกขายในตลาดใหญ่อย่างภูมิภาคยุโรปที่ปรับตัวลงในปี 2563 แต่คาดว่าปีนี้ยอดขายมีโอกาสฟื้นตัว รวมถึงดีลการควบรวมกิจการโครงการพลังงานลม Vinh Chau ระยะที่ 1 คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส 2

นอกจากนี้ โครงการหลักชัยเมืองยาง ซึ่งเป็นโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนทุ่นลอยน้ำ หรือโซลาร์ลอยน้ำ (Solar Floating) กำลังการผลิต 16 เมกะวัตต์ ที่เป็นความร่วมมือกับ บริษัท ไทรเบคก้า เอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 4 ปีนี้ หรือช้าสุดในไตรมาส 1 ปี 2565