นักข่าวญี่ปุ่นแฉเมียนมา‘ซ้อมทรมาน’นักโทษการเมือง

นักข่าวญี่ปุ่นแฉเมียนมา‘ซ้อมทรมาน’นักโทษการเมือง

นักข่าวญี่ปุ่นที่ติดคุกเมียนมาเผย นักโทษการเมืองถูกทรมานทั้งทุบตี และสอบสวนยาวนานไม่ให้นอน

นายยูกิ คิตะซุมิ ผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นที่ถูกทางการเมียนมาคุมขังในเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง เพิ่งได้รับการปล่อยตัวเมื่อสัปดาห์ก่อน เผยกับผู้สื่อข่าวในกรุงโตเกียวว่า เขาได้พบกับนักโทษการเมืองหลายคนที่ถูกย้ายตัวจากเรือนจำกองทัพมาอยู่ที่อินเส่ง

“พวกเขาร้องขอให้ผมช่วยส่งต่อข้อความ เพราะถึงแม้พวกเขาจะได้รับการปล่อยตัว แต่ไม่มีทางได้พูดจาอย่างอิสระ การทรมานที่ผมได้ยินบ่อยๆ มีทั้งถูกปิดตาโดยเอามือไพล่หลังใส่กุญแจมือไว้ แล้วถูกบังคับให้นั่งคุกเข่าลงกับพื้นคอนกรีต ผมได้ยินมาด้วยเรื่องที่ผู้คุมดื่มสุราแล้วทรมานนักโทษ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ผู้คุมสั่งให้นักโทษเลือกระหว่างมีดกับปืน ถ้าคุณเลือกปืน เขาก็เอาปืนจ่อหัวแล้วสอบสวนต่อ”

เหล่านักโทษยังบอกกับนายคิตะซุมิด้วยว่า ถ้าปฏิเสธข้อกล่าวหานักโทษก็จะถูกทุบด้วยไม้ บางครั้งก็ถูกสอบสวนยาวนานไม่ได้นอน ขณะที่ผู้คุมเปลี่ยนเวรกันได้นักโทษไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าห้องน้ำ หากทนไม่ไหวขับถ่ายออกมาก็เป็นเหตุผลให้ถูกทุบตีอีก

สำหรับนักข่าวญี่ปุ่นรายนี้ ถูกจองจำในห้องขังเก่าสมัยอาณานิคมขนาด 4 คูณ 2 เมตรและไม่ถูกซ้อมทรมาน เขาถูกจับกุมครั้งแรกในเดือน ก.พ. แต่ได้รับการปล่อยตัวอย่างรวดเร็ว จากนั้นถูกจับอีกครั้งในเดือน เม.ย.พร้อมกับผู้สื่อข่าวอื่นๆ อีกหลายสิบคน เขาถูกตั้งข้อหาเผยแพร่เฟคนิวส์ แต่ถูกถอนฟ้องเมื่อได้ปล่อยตัว

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการรายงานว่า ตัดสินใจปล่อยตัวนายคิตะซุมิเพื่อเห็นแก่ความสัมพันธ์ที่มีกับญี่ปุ่น

การปล่อยตัวสอดคล้องกับที่ญี่ปุ่นประกาศว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารฉุกเฉินแก่เมียนมามูลค่า 4 ล้านดอลลาร์ผ่านโครงการอาหารโลก หลังจากระงับความช่วยเหลือใหม่ทั้งหมดแก่เมียนมาแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าอาจระงับโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ด้วย

นายคิตะซุมิ เรียกร้องให้รัฐบาลโตเกียวใช้ความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานกับกองทัพเมียนมาช่วยเหลือนักโทษการเมือง

“ว่ากันว่ามีนักโทษการเมืองถูกควบคุมตัวอยู่กว่า 4,000 คน ผมหวังว่าพลังที่รัฐบาลญี่ปุ่นใช้ให้ปล่อยตัวผมจะถูกใช้เพื่อประชาชนในเมียนมา” นักข่าวญี่ปุ่นกล่าวทิ้งท้าย