เจ้าชายวิลเลียม'ประณามบีบีซี'หลอกเจ้าหญิงไดอานาให้สัมภาษณ์

เจ้าชายวิลเลียม'ประณามบีบีซี'หลอกเจ้าหญิงไดอานาให้สัมภาษณ์

เจ้าชายวิลเลียมแห่งอังกฤษต่อว่าบีบีซีไร้จรรยาบรรณ นักข่าวล่อลวงให้ได้สัมภาษณ์เจ้าหญิงไดอานา เมื่อปี 2538 จนทำให้ความสัมพันธ์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลสเลวร้ายลง

ตามที่ผลสอบสวนนายมาร์ติน บาเชียร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีได้รับการเผยแพร่ในวันพฤหัสบดี (20 พ.ค.) ว่า เขาหลอกลวงเจ้าหญิงไดอานาจนยอมให้สัมภาษณ์อันลือลั่นในรายการ “พาโนรามา” เมื่อปี 2538 แถมบีบีซียังปกปิดการหลอกลวงนี้

บทสัมภาษณ์ดังกล่าวมีผู้ชมในอังกฤษกว่า 20 ล้านคน เจ้าหญิงไดอานาช็อกคนทั้งประเทศด้วยการยอมรับเรื่องชีวิตแต่งงานที่ไม่มีความสุขกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พระบิดาของเจ้าชายวิลเลียม

หลังรายงานเผยแพร่ เจ้าชายวิลเลียม ชันษา 38 ปี พระโอรสเจ้าฟ้าชายชาร์ลสและเจ้าหญิงไดอานา ทรงออกแถลงการณ์ระบุว่า บทสัมภาษณ์นี้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างพระบิดาและพระมารดาเลวร้ายลงอย่างมาก อีกทั้งยังทำร้ายคนอื่นอีกนับไม่ถ้วน

“เป็นเรื่องน่าเศร้าเกินพรรณนาที่ได้ทราบว่า ความล้มเหลวของบีบีซีมีส่วนสำคัญทำให้พระองค์หวาดกลัว หวาดระแวง และโดดเดี่ยว ซึ่งข้าพเจ้าจำได้จากชีวิตช่วงท้ายๆ ของพระองค์” แถลงการณ์เจ้าชายวิลเลียมระบุ ขณะที่เจ้าชายแฮร์รี พระอนุชาทรงมีแถลงการณ์อีกฉบับหนึ่งด้วยเช่นกัน โดยไม่ได้เอ่ยชื่อบีบีซีแต่กล่าวถึงสื่อโดยรวม ระบุถึง “แรงกระเพื่อมของวัฒนธรรมแสวงหาประโยชน์ และการปฏิบัติอย่างไร้จรรยาบรรณ ซึ่งพรากชีวิตพระองค์ไปในที่สุด”

ทั้งนี้ บีบีซีตั้งนายจอห์น ไดสัน อดีตผู้พิพากษาอาวุโสเป็นประธานสอบเรื่องนี้เมื่อเดือน พ.ย. หลังถูกนายชาร์ลส สเปนเซอร์ น้องชายเจ้าหญิงไดอานากล่าวหาว่า เขาถูกหลอกให้แนะนำเจ้าหญิงไดอานากับนายบาเชียร์

รายงานพบว่า นายบาเชียร์ที่ตอนนั้นยังไม่โด่งดัง แสดงสเตทเมนท์ธนาคารปลอมแก่นายสเปนเซอร์บอกว่า เจ้าหญิงไดอานากำลังถูกหน่วยรักษาความปลอดภัยล้วงข้อมูล ผู้ช่วยอาวุโสอีก 2 คนก็รับเงินเพื่อเผยข้อมูลเกี่ยวกับพระองค์