โควิดพ่นพิษ ฟักทองราคาตกต่ำ เหลือกก.3 บาท

โควิดพ่นพิษ ฟักทองราคาตกต่ำ เหลือกก.3 บาท

โควิดพ่นพิษทำเกษตรกรปลูกฟักทองกว่า 20 ราย เดือดร้อนหนัก ผลผลิตราคาตกต่ำขีดสุดในรอบหลายสิบปี เหลือกก.ละ 3 -5 บาท ตกค้างจำหน่ายไม่ออก ประมาณ  100 ตัน 

วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เกษตรกรปลูกฟักทอง ในพื้นที่ต.นาหมื่นศรี และ ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง รวมกว่า 20 ราย พื้นที่ปลูกประมาณ 100 ไร่ ได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤตโควิ19 ขายฟักทองไม่ได้ ไม่มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อเหมือนปีที่ผ่าน เนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้มีฟักทองหลังเก็บเกี่ยวกองเต็มบ้าน ไม่มีตลาดระบายสินค้าต้องประสบภาวะขาดทุนอย่างหนักทุกราย คาดหมดเงินต่อทุนปีต่อไป หรืออาจต้องกู้หนี้ยืมสิน จากเดิมปีที่ผ่านมาๆ เคยจำหน่ายได้ราคากิโล  23 บาท ขณะนี้เหลือกิโลกรัมละ 3- 5 บาท ก็ยังขายไม่ได้   โดยบางรายต้องขนผลผลิตตัวเองมาวางขายริมทาง หวังจะได้เงินกลับคืนบ้าง แต่ขายยาก เพราะผลผลิตในพื้นที่มีมาก

นางสาววรรณภา พลวัตร (สวมเสื้อสีส้ม) อายุ 25 ปี เกษตรกรผู้ปลูกฟักทอง หมู่ที่ 5 ตำบลนาโยงเหนือ อ.นาโยง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนได้ปลูกฟักทองพันธุ์ทองอำไพ ในที่นา 4 ไร่ หลังฤดูเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งปลูกปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว โดยการปลูกฟักทองแต่ละครั้งจะใช้เวลา 3 เดือน จึงสามารถเก็บผลผลิตได้ ในปีนี้ตนปลูกฟักทองช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พอถึงฤดูเก็บเกี่ยวก็เจอกับวิกฤติโควิด19 ระลอก 3 พอดี ทำให้ฟักทองขายออกไม่ได้ โดยปีที่ผ่านมาจะมีพ่อค้าคนกลางจากตลาดหัวอิฐ จ.นครศรีธรรมราช มารับซื้อถึงแปลง ในราคากิโลกรัมละ 23 บาท แต่ปีนี้กลับไม่มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อ ทำให้มีฟักทองตกค้างอยู่ที่บ้านประมาณ 2.5 ตัน โดยปกติแล้วฟักทองที่ปลูกจะให้ผลผลิต 1 ไร่ ต่อ 1 ตัน ปีนี้ตนได้ผลผลิต 4 ตัน ซึ่งหลังเก็บเกี่ยวแล้วขายไม่ออก ตนจึงขายให้กับแม่ค้ารายย่อย เช่น แม่ค้าตลาดนัด แม่ค้าร้านของชำ แม่ค้ารถเร่ขายกับข้าว รวมทั้งขายปลีกทั่วไป ไปบ้างแล้วประมาณ 1.5 ตัน ส่วนฟักทองที่ตกค้างอยู่ที่บ้านยังไม่รู้ว่าจะขายออกหมดเมื่อไหร่ เพราะหากตั้งกองไว้นานจะเกิดการเน่าเสีย และ เสียน้ำหนัก จากภาวะการณ์ดังกล่าวทำให้ตนขาดทุนไปแล้วเกือบ 50,000 บาท

ด้านนางสมจิตร ฤทธิมา อายุ 61 ปี เกษตรชาวต.นาหมื่นศรี กล่าวว่า ตนปลูกฟักทองจำนวน 10 ไร่ หรือ ผลผลิตประมาณ 10 ตัน ปีนี้ต้องนำฟักทองมาเปิดแผงขายข้างถนน ในราคากิโลกรัมละ 3-5 บาท เพราะไม่มีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ ปีที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกกระทบจากสถานการณ์โควิด19  ปีนี้ต้องกล้ำกลืนขายปลีกในราคากิโลกรัมละ 3-5 บาท ถือเป็นราคาที่ต่ำมากในรอบหลายสิบปี  เนื่องจากเดิมทีจะขายได้กิโลกรัมละ 23-28 บาท  แต่ต้องจำใจขายดีกว่าปล่อยให้เน่าเสีย และปีนี้ตนขายทุนจากการลงทุนปลูกฟักทองมากถึง 70,000 บาท

ส่วนตัวอยากวอนให้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกฟักทองในต.นาหมื่นศรี และ ต.นาโยงเหนือ ซึ่งมีเกษตรกรปลูกฟักทองเกือบ 20 ราย หรือคิดเป็นพื้นที่ปลูกเกือบ 100 ไร่ โดยเกษตรกรแต่ละรายต่างประสบปัญหาเช่นเดียวกัน