'เขตหลักสี่' ลุยตรวจคลัสเตอร์แคมป์คนงาน คุมเข้ม 'โควิด' ระบาด

"เขตหลักสี่" ลุยตรวจแคมป์คนงานอิตาเลี่ยนไทย คุมเข้ม "โควิด" ระบาด เร่งจัดโซนแยกผู้ติดเชื้อ หลังอาศัยปะปน 848 คนจากแรงงานทั้งหมด 1,667 ราย

วันที่ 20 .. นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตหลักสี่ นายภุชพงศ์ สัญญโชติ หัวหน้าสถานีดับเพลิงและกู้ภัยลาดยาว ทหารตำรวจ เทศกิจ และเจ้าหน้าที่การประปานครหลวง ลงพื้นที่แคมป์พักคนงานอิตาเลียนไทย เขตหลักสี่ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิดที่เกิดขึ้นกับคนงานในแคมป์ พร้อมซ่อมบำรุงประปาหัวแดง ที่ถูกเทปูนทับจนใช้งานได้ให้กลับมาใช้ได้ตามเดิม เพื่อเป็นการเฝ้าระวังเหตุฉุกเฉิน โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบประปาหัวแดง  2 จุดซึ่งอยู่รอบแคมป์ และเคลียร์พื้นที่ให้สามารถใช้งานได้

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 19 .. ที่แคมป์คนงานแห่งนี้ มียอดคนงานทั้งหมด 1,667 คน พบติดเชื้อ 1,060 คน นำส่งโรงพยาบาลก่อนวันที่ 18 .. จำนวน 372 คน นำส่งโรงพยาบาลแล้ว 212 คน วันที่ 19 ..นำส่งโรงพยาบาลอีก 235 คน คงเหลือผู้ป่วยรอส่งโรงพยาบาลอีก 241 คน เป็นต่างชาติ 197 คน คนไทย 44 คน ซึ่งเหลือคนงานที่อยู่ในแคมป์คนงาน ทั้งผู้ป่วยและไม่ติดเชื้อรวม 848 ราย

ในส่วนการดูแลความเป็นอยู่ของคนงาน ที่พักอาศัยอยู่ในแคมป์คนงาน มีการจัดอาหารและน้ำดื่มส่งให้ 3 มื้อทุกวัน ในส่วนการดูแลคนงานด้านในทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการจัดโซนและกันพื้นที่แยกกันระหว่างผู้ที่ติดเชื้อและไม่ติดเชื้อตามมาตราการ ซึ่งหลังจากนี้หากนำผู้ที่ติดเชื้อออกไปรักษาหมดแล้ว คาดว่าจะสามารถนำส่งโรงพยาบาลได้ทั้งหมดภายในวันนี้ หลังจากนั้นจะปิดพื้นที่เพิ่มอีก 14 วัน จากนั้นจะทำการบิ๊กคลีนนิ่งพื้นที่ทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนจะพิจารณาเปิดให้พักอาศัยอีกครั้ง

ขณะที่การปฎิบัติการเชิงรุกในการฉีดวัคซีนให้กับชุมชนโดยรอบ 6 ชุมชน โดยนำโมเดลคลองเตยมาใช้ จะเน้นการควบคุมการระบาดในพื้นที่ ซึ่งจะเริ่มฉีดในวันที่ 25 .. วันละ 1,000 คน คาดใช้เวลาประมาณ 5 วัน ในส่วนนี้อยากของความร่วมมือผู้ที่อยู่ใกล้แคมป์คนงานให้ไปตรวจคัดกรอง

ส่วนกรณีมีการระบุคนงานหนีออกนอกพื้นที่ เบื้องต้นยังไม่พบ แต่น่าจะเป็นความคลาดเคลื่อนเรื่องการสื่อสาร ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือ ไม่มีล่ามที่จะมาสื่อสาร เช่น ต้องการนำเพื่อออกไปรักษา แต่ไม่มีล่ามจึงแสดงท่าทีให้เจ้าหน้าที่ทราบถึงสิ่งที่ต้องการ ซึ่งเขตหลักสี่ได้เน้นย้ำเรื่องการสร้างความเข้าใจให้กับแรงงานตลอด 24 ชั่งโมง เพราะปัญหาการเจ็บป่วยในแคมป์มีตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ผู้ที่หลบหนีออกมาจากพื้นที่ควบคุม หากตรวจพบจะมีความผิดตามกฏหมาย จำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท อย่างไรก็ตาม แคมป์คนงานแห่งนี้ประกอบด้วยตัวที่พักอาศัยจำนวน 19 อาคาร รวมห้องพักกว่า 980 ห้อง ยอดคนงานทั้งหมด 1,667 คน