‘อียู’ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

‘อียู’ เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฉีดวัคซีนโควิดแล้ว

‘อียู’ อนุมัติข้อตกลงเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว และเตรียมจะกำหนดรายชื่อประเทศปลอดภัย ในการแพร่ระบาดของโควิด-19

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ได้ตกลงกันในวันพุธที่ผ่านมา (19 พ.ค.) เพื่อผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้กับประเทศที่ไม่เป็นสมาชิกอียูก่อนฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนที่จะถึงนี้ ซึ่งรวมถึงการเปิดประตูรับชาวอังกฤษ และอเมริกันทั้งหมดที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว 

แหล่งข่าวในอียู เปิดเผยว่า เอกอัครราชทูตจาก 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปได้อนุมัติข้อเสนอของกรรมาธิการยุโรป ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ในการผ่อนคลายหลักเกณฑ์จะกำหนดว่า รายชื่อประเทศปลอดภัย และอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากประเทศใดก็ตาม ที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน สามารถเดินทางเข้าอียูได้

อียูคาดว่า จะกำหนดรายชื่อประเทศปลอดภัยใหม่ได้ในสัปดาห์นี้หรือเร็วสุดก็สัปดาห์หน้า ซึ่งข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหภาพยุโรประบุว่า อังกฤษและประเทศอื่นๆ อีกจำนวนมากจะจัดให้อยู่ในรายชื่อประเทศที่ปลอดภัย ส่วนสหรัฐจะไม่อยู่ในลิสต์ กระทั่งพิสูจน์ได้ว่าฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็สามารถเดินทางเข้าอียูได้ 

นักการทูตของอียูรายหนึ่ง กล่าวว่า กรณีโควิดสายพันธุ์อินเดียในอังกฤษได้ถูกนำมาพิจารณา แต่ประเทศสมาชิกอียูก็สามารถกำหนดนโยบายของตนเองได้ อย่าง โปรตุเกสได้ยกเลิกคำสั่งห้ามนักท่องเที่ยวจากอังกฤษ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อจำกัดการเดินทางในปัจจุบัน อียูได้อนุญาตให้ 7 ประเทศเท่านั้น ได้แก่ ออสเตรเลีย อิสราเอล และสิงคโปร์ สามารถเข้าสหภาพยุโรปได้ในช่วงวันหยุด ไม่ว่าพวกเขาจะได้รับการฉีดวัคซีนหรือไม่ก็ตาม

นอกจากนี้ แต่ละประเทศสมาชิกอียูยังสามารถกำหนดให้นักเดินทางยื่นแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ และระยะเวลากักตัว 

หลักเกณฑ์การพิจารณาในปัจจุบัน ไม่ควรมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 25 รายต่อประชากร 100,000 ราย ในช่วง 14 วันก่อนหน้านี้ แนวโน้มการติดเชื้อต้องคงที่หรือลดลง และต้องมีการตรวจหาเชื้อที่เพียงพอ ซึ่งจำเป็นต่อการหาอัตราขั้นต่ำของผู้ที่มีผลตรวจเชื้อเป็นลบ โดยอาจนำข้อกังวลกรณีไวรัสกลายพันธ์ุเข้ามาประเมินผล  

นอกจากนี้ นักเดินทางต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทางเข้าอียูอีกด้วย