วัคซีนโควิดสร้าง'เศรษฐีพันล้าน'เพิ่มอีก 9 ราย

วัคซีนโควิดสร้าง'เศรษฐีพันล้าน'เพิ่มอีก 9 ราย

กลุ่มรณรงค์ยกเลิกสิทธิบัตรยาชี้ กำไรจากวัคซีนโควิด-19 ช่วยให้อย่างน้อย 9 คนได้เป็นอภิมหาเศรษฐี ถึงเวลายุติบริษัทยาผูกขาดเทคโนโลยีวัคซีนได้แล้ว

กลุ่มพันธมิตรวัคซีนของประชาชน ซึ่งเป็นเครือข่ายองค์กรและนักเคลื่อนไหวรณรงค์ให้ยุติกรรมสิทธิ์และสิทธิบัตรวัคซีนแถลง อ้างข้อมูลมหาเศรษฐีจากนิตยสารฟอร์บส (Forbes Rich List) ระบุว่า อภิมหาเศรษฐีหน้าใหม่ทั้ง 9 คน มีความมั่งคั่งสุทธิรวมกัน 1.93 หมื่นล้านดอลลาร์ มากพอฉีดวัคซีนให้ประชาชนทุกคนในประเทศรายได้ต่ำ 1.3 ครั้ง และนอกเหนือจากหน้าใหม่ ยังมีอภิมหาเศรษฐีหน้าเดิมอีก 8 คน ที่มั่งคั่งรวมกันเพิ่มขึ้น 3.22 หมื่นล้านดอลลาร์ ผลพวงจากการฉีดวัคซีน

สุดยอดอภิมหาเศรษฐีหน้าใหม่ที่รวยจากวัคซีน ได้แก่ สเตฟาน แบนเซล ซีอีโอโมเดอร์นา และอูกูร์ ซาฮิน ซีอีโอไบออนเทค อีก 3 คน คือผู้ร่วมก่อตั้งแคนสิโน ไบโอโลจิกส์ บริษัทวัคซีนจีน

“เศรษฐีพันล้านเหล่านี้คือโฉมหน้าของคนที่ได้กำไรมหาศาล บริษัทยาหลายแห่งกำลังผูกขาดวัคซีนที่พวกเขามี”แอนนา แมริออต จากองค์กรการกุศลออกซ์แฟมที่เป็นพันธมิตรด้วยกล่าว

งานวิจัยชิ้นนี้เกิดขึ้นก่อนการประชุมผู้นำสุขภาพโลก G20 จะจัดขึ้นในวันศุกร์ (21 พ.ค.) ท่ามกลางกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกทรัพย์สินทางปัญญาของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นการชั่วคราว เพื่อส่งเสริมการผลิตวัคซีนในประเทศกำลังพัฒนา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงวัคซีน

"วัคซีนประสิทธิภาพสูงที่เรามีได้มาจากเงินภาษีก้อนใหญ่ของประชาชน จึงไม่ยุติธรรมถ้าบุคคลใดจะร่ำรวยขณะที่ประชาชนหลายแสนคนต้องเผชิญกับโควิดระลอก 2 ระลอก 3 โดยไม่ได้รับการปกป้องขณะที่แต่ละวันมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนในอินเดีย ช่างน่ารังเกียจยิ่งที่เอาผลประโยชน์ของอภิมหาเศรษฐีเข้าของบริษัทยาใหญ่ๆ มาก่อนความจำเป็นของผู้คนนับล้าน" ไฮดี โชว์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวางแผนและรณรงค์จาก Global Justice Now ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลแสดงความเห็น

ส่วนผู้ผลิตย้ำว่าการคุ้มครองสิทธิบัตรไม่ใช่ปัจจัยจำกัดการเร่งผลิตวัคซีน แต่สาเหตุมีอยู่มากมายตั้งแต่การตั้งโรงงานผลิตจัดหาวัตถุดิบ ไปจนถึงความพร้อมของบุคลากรผู้มีคุณสมบัติเหมาะสม