'ไต้หวัน' เร่งคุมโควิด เลี่ยงล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

'ไต้หวัน' เร่งคุมโควิด เลี่ยงล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

"ไต้หวัน" เร่งควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยที่รัฐบาลพยายามหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ เกรงอาจส่งผลเศรษฐกิจต้องชะงัก

รัฐบาลไต้หวัน ได้ขอความร่วมมือให้บริษัทต่างๆ อนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้านหรือแยกพื้นที่เพื่อลดความแออัด หลังมีการรายงานพบผู้ป่วยในประเทศเพิ่มขึ้น 206 รายเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทางการสั่งให้กรุงไทเป และนิวไทเป เข้าสู่การใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วน โดยจำกัดจำนวนคนภายในและภายนอกอาคาร ตลอดจนปิดสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและสถานประกอบการส่วนใหญ่

ไต้หวันขึ้นชื่อเป็นอีกแห่งที่ประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ขณะนี้ รัฐบาลไต้หวันอาจบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ หากพบผู้ติดเชื้อรายวันในประเทศโดยเฉลี่ยเกิน 100 คนต่อเนื่องเป็นเวลา 14 วัน โดยที่ครึ่งหนึ่งของผู้ติดเชื้อนั้นไม่สามารถระบุแหล่งต้นตอได้ชัดเจน ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงอย่างหนักถึง 8.4% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลง 0.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

จนถึงขณะนี้ มีการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าไปยังไต้หวันเพียง 315,000 โดส ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมากพยายามจองคิวเพื่อฉีดวัคซีน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศว่า การฉีดวัคซีนจะจัดสรรให้กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงหรือบุคลากรที่ปฏิบัติงานด่านหน้าก่อนเท่านั้น