จับตา! สระแก้ว 'ติดเชื้อโควิด' เพิ่ม 4 เท่า อรัญประเทศพุ่ง 31 ราย ข้ามไปบ่อนกัมพูชา

จังหวัดสระแก้ว "ติดเชื้อโควิด 19" รายใหม่เพิ่ม 4 เท่า อรัญประเทศยอดพุ่ง 31 ราย พบคนไทยลักลอบข้ามแดนไปบ่อนกัมพูชาติดเชื้อกลับมา 14 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 15 ราย ยอดสะสม 504 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่าวานนี้ จังหวัดสระแก้วมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 35 ราย หรือเพิ่มขึ้น 4 เท่า ติดเชื้อจากในจังหวัด 6 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 15 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุกและกลุ่มเสี่ยงสูงที่สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน เป็นเพศชาย 10 ราย หญิง 25 ราย อายุระหว่าง 16 - 66 ปี

อำเภอที่พบผู้ติดเชื้อ ได้แก่ อำเภออรัญประเทศ 31 ราย อำเภอโคกสูง 2 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ อำเภอเมืองสระแก้ว อำเภอละ 1 ราย สรุปในวันนี้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 36 ราย ทำให้การระบาดระลอกใหม่เมษายน 2564 ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน-15 พฤษภาคม 2564 จังหวัดสระแก้ว มีผู้ป่วยสะสมทั้งสิ้น 504 ราย เข้ารักษาตัวอยู่ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และโรงพยาบาลสนามรวมทั้งสิ้น 147 ราย รักษาหายแล้ว 354 ราย

ทั้งนี้ สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัด กลุ่มแรกเป็นการสัมผัสเชื้อในพื้นที่ แต่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงการติดเชื้อได้ รายแรกเป็นชาย อายุ 66 ปี อยู่อำเภอเมืองสระแก้ว อาชีพรับซื้อของเก่าตามบ้านหลายสถานที่ ทำให้ไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อ

อีกรายเป็นแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวและอาหารตามสั่ง ที่ตำบลฟากห้วย อำเภออรัญประเทศ เดินทางมาซื้อวัตถุดิบเพื่อนำมาประกอบอาหารที่ตลาดอรัญประเทศทุกวัน โดยไม่มีประวัติการเดินทางหรือสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน จึงยังไม่สามารถหาสาเหตุของการติดเชื้อได้

ในส่วนของการติดเชื้อจากผู้ป่วยยืนยัน พบว่าที่อำเภออรัญประเทศ พบหญิง 53 ปี ชาวกัมพูชาในตลาดโกลเด้นเกต ติดเชื้อจากไปนั่งทานอาหารร่วมกับกลุ่มผู้ป่วยร้านขายรองเท้าที่ตลาด อบจ. ตลาดโรงเกลือ และการติดเชื้อจากที่อื่นเข้ามาในจังหวัด 3 ราย รายแรกเป็นหญิง สัญชาติลาว 36 ปี อยู่เขียงหมูตลาดคลองเตย กรุงเทพฯ ตรวจพบเชื้อแล้วเดินทางกลับมาบ้านพร้อมสามี ที่ตำบลเขาสามสิบ อำเภอเขาฉกรรจ์ ผลตรวจซ้ำพบเชื้อโควิด


อีกสองรายอยู่อำเภอโคกสูง เป็นหญิง 23 ปี และ 16 ปี พี่น้องกันทำงานก่อสร้างที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คาดว่า น่าจะติดเชื้อจากภายในแคมป์คนงานแล้วเดินทางกลับบ้าน


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ในส่วนของการติดเชื้อจากต่างประเทศ 14 รายนั้น มีทั้งเดินทางผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก แล้วถูกส่งตัวเข้ากักที่สถานกักกันโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) โรงแรมสเตชั่นวัน อำเภออรัญประเทศ แล้วตรวจพบเชื้อโควิด-19 อีกกลุ่มหนึ่งถูกส่งตัวข้ามมารักษาจากประเทศเพื่อนบ้าน มายังโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 15 ราย เบื้องต้น อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 36/2564 ภายหลังพบผู้ติดเชื้อสูงถึง 35 รายในวันเดียวและมีคนไทยติดเชื้อฝั่งประเทศกัมพูชาต้องการเดินทางกลับมารักษาในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ประชุมมีการพิจารณาประเด็นการวางแผนกระจายวัคซีนโควิด-19 และสถานที่ฉีดวัคซีน ซึ่งจะกระจายไปทุกอำเภอ และเริ่มต้นฉีดให้กับคนสระแก้วในเดือนมิถุนายนนี้ ตั้งเป้าหมาย 10,000 คนต่อวัน


ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 คนไทยในกัมพูชาที่ต้องการเดินทางกลับประเทศไทย ขอให้กลับอย่างถูกต้องทางด่านผ่านแดนถาวรฯ ตามกระบวนการ ในช่วงเวลา 08.00-14.00 น.ผ่านสถานกงสุลไทยฯ ไม่ว่าจะเดินทางเข้าไปประเทศกัมพูชาอย่างถูกต้องหรือไม่ก็ตาม นอกจากนั้น ยังสั่งการและกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และบ่อนการพนันอย่างเด็ดขาดด้วย