'มติวิป4ฝ่าย' เดินหน้าประชุมสภาฯ 31พ.ค.-2มิ.ย. ถก "ร่างพ.ร.บ.งบฯ65" วาระแรก

วิป 4 ฝ่าย เคาะ 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. ถกงบฯ 65 หลังพบส.ส.ฉีดวัคซีนเกือบ 300 คน พร้อมประเมินสถานการณ์โควิด-19 เป็นระยะ หากเสี่ยงเกิดคลัสเตอร์ อาจเปลี่ยนแปลง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานรัฐสภา ได้เรียกประชุมวิป 3 ฝ่ายและตัวแทนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาถึงการนัดประชุมสภาฯ หลังจากมี พ.ร.ฎ.เรียกประชุมสภาฯสมัยสมัย ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม โดยมีตัวแทนแต่ละฝ่ายเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง 


      หลังจากใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อเวลา 12.00 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงผลการประชุม ว่า สภาจะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยกำหนดวันที่ 27 - 28 พฤษภาคม จะเป็นการประชุมในส่วนของพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ต่างๆที่รัฐบาลออกไว้แล้ว จากนั้น จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน นี้

      "ที่ประชุมได้พิจารณาถึงสถานการณ์โควิด - 19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ จึงมีการทักท้วงว่าควรหยุดรอก่อนหรือไม่ เบื้องต้น มีรายงานว่า ส.ส.จำนวน 235 คน ฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่รวมที่ส.ส.ที่ฉีดแล้วในพื้นที่ต่างจังหวัด และคาดว่าจะมีสมาชิกฉีดเพิ่มเติมอีก ส่วนเจ้าหน้าที่สภาทราบว่าฉีดวัคซีนแล้ว 2- 3 ร้อยคน และจะมีฉีดเพิ่มเติมเช่นกัน แต่หากสถานการณ์แย่กว่านี้จะพิจารณาอีกครั้ง" นายวิรัช กล่าว


       ด้าน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าสมาชิกส่วนใหญ่โดยเฉพาะฝ่ายค้านอยากประชุม เพราะกฎหมายที่รอพิจารณามีความสำคัญว ส่วนการประเมินเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น จะประเมินเป็นระยะ  เพื่อไม่ให้เกิดอภิมหาคลัสเตอร์ ดังนั้นอาจปรับเปลี่ยนได้ ทั้งนี้แม้ ส.ส.จะกลัวโควิดแต่เราจะทำหน้าที่ไม่ให้บกพร่องเว้นแต่เกิดสถานการณ์ที่จำเป็น โดยงบประมาณแผ่นดินจะทำให้เสร็จตามกำหนดระยะเวลาให้ได้.