ไทม์ไลน์ 'อดข้าว'ประท้วง 57 วันเดิมพัน 'เพนกวิน'

ไทม์ไลน์ 'อดข้าว'ประท้วง 57 วันเดิมพัน 'เพนกวิน'

สถานการณ์วัดใจแกนนำม็อบหลายชีวิตทยอยถูกปล่อยตัวชั่วคราว จะเดินเกม "หักดิบ" เงื่อนไขประกันตัวรือไม่

หากนับวันอดอาหารประท้วงของ "พริษฐ์ ชิวารักษ์" หรือ "เพนกวิน" จำเลยคดีมาตรา 112 มาตรา 116 และอีกหลายความผิดจากการชุมนุมในปี 2563 เป็นเวลามากถึง 57 วันหรือ 157 มื้อ จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 16 มี.. ที่แกนนำกลุ่มราษฎรรายนี้ประกาศอดอาหารเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหาและจำเลยในคดีทางการเมือง ตามแนวทาง "hunger strike" ที่เคยเกิดขึ้นทั้งในไทยและต่างประเทศ

จากการถูกคุมขังภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 9 ..2564 จนถึงวันที่ศาลอาญาอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อวันที่ 11 .. ยังเป็นวันที่ 93 ที่ "พริษฐ์" ถูกคุมขังพร้อมแกนนำราษฎรอีก 3 คน ประกอบด้วย สมยศ พฤกษาเกษมสุข อานนท์ นำภา และปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หลังจากนั้นมีแกนนำและแนวร่วมคณะราษฎรอีกหลายคนถูกคุมขังในหลายคดีชุมนุมต่างกรรมต่างวาระ

สำหรับการถูกคุมขังของ "พริษฐ์" ตลอด 3 เดือนมาจากคดีชุมนุมการเมืองที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปักหมุด "คณะราษฎร" เมื่อวันที่ 19-20 ..2563 และ ‘Mobfest’ จากการชุมนุมวันที่ 14 .. 2563 ในข้อหาตามมาตรา 112 และยุยงปลุกปั่นฯ ตามมาตรา 116 เป็นการถูกคุมขังรอบล่าสุดตั้งแต่ศาลอาญาเคยยกคำร้องขอฝากขังเมื่อ 30 ..2563 โดยครั้งนั้น "พริษฐ์" ถูกคุมขังเป็นเวลา 15 วัน

หากย้อน "ไทม์ไลน์" การถูกคุมขัง "พริษฐ์" ครั้งนี้เริ่มจากวันที่ 9 ..2564 ภายหลังอัยการมีคำสั่งฟ้องเเกนนำราษฎร พร้อมนำตัวส่งศาล โดยทีมทนายความได้ยื่นขอประกันตัวในวันเดียวกัน แต่ศาลไม่อนุญาตปล่อยชั่วคราว เพราะเกรงว่าจะไปก่อเหตุลักษณะเดียวกันกับความผิดที่ถูกกล่าวหา ทำให้ระหว่างที่ศาลนัดตรวจพยานของคดีนี้เมื่อวันที่ 15 มี..ในวันนั้น "พริษฐ์" ประกาศอดอาหารประท้วง ที่ห้องพิจารณาคดี 701 ศาลอาญารัชดา

แต่แล้ววันที่ 22 มี.. ศาลได้สั่งขังในคดีละเมิดอำนาจศาลจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 15 มี.. โดยนำตัว "พริษฐ์" ไปควบคุมที่สถานกักขังกลางปทุมธานี เป็นเวลา 15 วัน ช่วงวันที่ 23 มี..-6 เม.. เมื่อครบเวลากักขังจึงถูกนำตัวกลับมาควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อีกครั้ง

162078982253

ขณะที่ทีมทนายความได้เร่งเดินหน้าขอยื่นประกันตัว "พริษฐ์" มากกว่าสิบครั้งตลอด 3 เดือน จากสิ่งที่ทีมทนายยื่นในสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหา โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ..ครั้งที่สองวันที่ 11 .. ครั้งที่สามวันที่ 15 .. ครั้งที่สี่วันที่ 17 .. ครั้งที่ห้าวันที่ 22 .. ครั้งที่หกวันที่ 26 ..

ครั้งที่เจ็ดวันที่ 12 มี.. ครั้งที่แปดวันที่ 16 มี.. ครั้งที่เก้าวันที่ 24 มี.. ครั้งที่สิบวันที่ 9 เม.. ครั้งที่สิบเอ็ดวันที่ 29 เม.. ครั้งที่สิบสองวันที่ 30 เม.. จนถึงครั้งล่าสุดวันที่ 6 ..ที่ผ่านมา โดยทุกครั้งศาลมีคำสั่ง "ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง"

การเดินหน้าขอประกันตัวของทีมทนาย ยังเป็นช่วงเดียวที่กลุ่มมวลชนนัดชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับแกนนำ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 เม.. และที่หน้าศาลอาญาเมื่อวันที่ 28 เม..และ 2 .. รวมถึงการยื่นรายชื่อถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวแกนนำโดยไม่มีเงื่อนไข

โดยเฉพาะการเร่งยื่นขอประกันตัว "พริษฐ์" ซึ่งอดอาหารประท้วงเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนท่ามกลางกระแสว่าสภาพร่างกายอิดโรยอย่างหนัก โดยวันที่ 28 ..ทนายความเปิดเผยกับสื่อมวลชนอ้างคำบอกเล่าของ "พริษฐ์" ระหว่างเข้าเยี่ยมว่ามีการขับถ่ายเป็นชิ้นเนื้อสีดำทั้งที่ไม่ได้รับประทานอาหารมาเกือบสองเดือน เจ้าหน้าที่พยาบาลบอกว่าน่าจะเป็นเนื้อเยื่อของกระเพาะอาหารที่ร่างกายย่อยออกมา

จนกระทั่งวันที่ 30 เม.. "เพนกวิน" ราชทัณฑ์นำตัวส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อให้สารอาหารทางหลอดเลือดแดงและส่องกล้องในกระเพาะอาหาร จากนั้นวันที่ 6 .. กรมราชทัณฑ์ย้าย "พริษฐ์" ออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดีกลับเข้าเรือนจำกรุงเทพฯอีกครั้ง

มีข้อมูลจาก "ธวัชชัย ชัยวัฒน์" รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ว่าการอดอาหารของ "พริษฐ์" น้ำหนักตัวลดลงจาก 107 กิโลกรัม เหลือ 94.5 กิโลกรัม ซึ่งเป็นช่วงเดียวที่ "สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์" มารดาตัดสินใจ "โกนผม" เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของบุตรชาย และการเคลื่อนไหวผู้สนับสนุนติดแฮชแท็ค #saveเพนกวิน จนขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงนั้น

162078983349

จดหมายเขียนด้วยลายมือของ พริษฐ์ ชิวารักษ์แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563

การไต่สวนคำร้องขอประกันตัว "เพนกวิน" เมื่อวันที่ 11 .. ถูกเลื่อนมาจากวันที่ 7 .. หลังจากกรมราชทัณฑ์ชี้แจงผลตรวจโควิดไม่พบการติดเชื้อ ภายหลัง "พริษฐ์" ถูกแยกการคุมขังเพื่อสังเกตอาการติดเชื้อเป็นเวลา 14 วันโดยครบกำหนดวันเมื่อที่ 7 ..

การได้ประกันตัวของ "เพนกวิน" ครั้งนี้กำลังถูกจับตาว่า จะกลับออกมาเป็นแกนนำมวลชนชุมนุมใหญ่อีกครั้งหรือไม่ บนเงื่อนไขที่ศาลกำหนดห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย ซึ่งเป็นเส้นขนานกับข้อเรียกร้องทะลุเพดานต่อการชุมนุมมาตลอดปี 2563 ต่อเนื่องในปี 2564

กำลังเป็นสถานการณ์วัดใจแกนนำม็อบอีกหลายชีวิตทยอยถูกปล่อยตัวชั่วคราว จะเดินเกม "หักดิบ" เงื่อนไขประกันตัว หรือปรับท่าทีไม่เคลื่อนไหวผิดเงื่อนไขถูกถอนประกันต้องเข้าไปรับสภาพในเรือนจำอีกครั้ง !!

162078965229