'กลาโหม' แจง กระแสข่าว 'มหาอำนาจ' ใช้ไทยเป็นฐานยิงหัวรบนิวเคลียร์ ไม่เป็นความจริง

'กลาโหม'  แจง กระแสข่าว 'มหาอำนาจ' ใช้ไทยเป็นฐานยิงหัวรบนิวเคลียร์ ไม่เป็นความจริง

'กลาโหม' ถาม 'จตุพร' ปล่อยข่าว รัฐบาลให้มหาอำนาจใช้ไทยเป็นฐานปล่อยหัวรบนิวเคลียร์ หวังผลอะไร ติงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หวั่นกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

11 พ.ค.2564 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ตั้งคำถามเชิงกล่าวหาว่า รัฐบาลชักศึกเข้าบ้าน ยินยอมให้มหาอำนาจใช้ไทยเป็นฐานติดตั้งและยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์โดยระบุว่ามีการลำเลียงขีปนาวุธทางทะเลมาถึงไทยด้วยตู้คอนเทนเนอร์และมีสื่อบางสำนักนำไปเผยแพร่แล้วนั้น

 ขอย้ำว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และยืนยันว่ารัฐบาลปัจจุบัน ไม่เคยมีนโยบายต่อเรื่องดังกล่าว  ซึ่งฝ่ายความมั่นคงโดยกระทรวงกลาโหมก็ได้ปฏิบัติตามนโยบายด้านความมั่นคงและยึดมั่นในผลประโยชน์แห่งชาติมาตลอด  โดยมุ่งรักษาสมดุลและไม่ยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพทางทหารในประเทศไทย หรือใช้ไทยเป็นฐานในการโจมตีประเทศอื่นอย่างเด็ดขาด  ซึ่งหมายรวมถึง การนำขีปนาวุธหรือหัวรบนิวเคลียร์มาติดตั้งในไทย ตามที่นายจตุพร กล่าวอ้างด้วย

โดยส่วนตัว นับถือนายจตุพร’ ในฐานะคนของสังคม แต่ไม่ทราบว่า นายจตุพร’ ต้องการอะไร หรือทำเพื่อใคร และหวังผลอะไร  รวมทั้งมีแผนจะขยายผลต่ออย่างไร  การให้ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนและสำคัญยิ่งเช่นนี้ผ่านสื่อจากความเชื่อส่วนตัว โดยขาดข้อมูลข้อเท็จจริง จะยิ่งสร้างความสับสนและตื่นตระหนกในสังคม สุ่มเสี่ยงกับความหวาดระแวงและละเอียดอ่อนต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอย่างสูง ซึ่งไม่เป็นผลดีกับประเทศของเราเป็นอย่างยิ่ง

จึงขอความร่วมมือประชาชน ได้ใช้ดุลยพินิจในการรับข้อมูลข่าวสาร โดยพิจารณาแหล่งที่มาและความน่าเชื่อถือของข่าวสาร  พร้อมทั้งขอความร่วมมือสื่อมวลชน ได้กลั่นกรองและนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับสังคม โดยขอให้ยึดประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นสำคัญ  ร่วมกันสร้างสรรค์และไม่ซ้ำเติมประเทศชาติในยามวิกฤตที่เราทุกคนกำลังฝ่าฟันความท้าทายนี้ไปด้วยกัน