'ศรีสุวรรณ' ชี้จริยธรรมเหนือกฎหมาย หนุนชงป.ป.ช.สอบ'ธรรมนัส'

'ศรีสุวรรณ' ชี้จริยธรรมเหนือกฎหมาย หนุนชงป.ป.ช.สอบ'ธรรมนัส'

'ศรีสุวรรณ' ชี้จริยธรรมเหนือกฎหมาย หนุนฝ่ายต้านชงป.ป.ช.สอบ'ธรรมนัส' พร้อมจี้ "รัฐบาล-รมช.เกษตร" แสดงสปิริต

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่ารมช.เกษตรและสหกรณ์ว่า เรื่องของ ร.อ.ธรรมนัส สังคมต่างให้ความสนใจกันอย่างมาก แต่เราต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเพราะถือว่าเป็นที่สุด ผูกพันทุกองค์กรในประเทศไทย และเป็นการยืนยันอำนาจอธิปไตยของไทย ซึ่งเราไม่สามารถจะไปให้อำนาจอธิปไตย หรือคำพิพากษาของประเทศอื่นมาเกี่ยวข้องได้ 

แต่ในเรื่องของจริยธรรมนั้น เป็นเรื่องที่อยู่เหนือกฎหมาย ใครก็ตามที่เข้ามาเป็นนักการเมืองจะต้องยึดถือในเรื่องของจริยธรรมให้อยู่เหนือกฎหมายด้วย

ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะพิจารณาว่าความเหมาะสมในเชิงจริยธรรมของ ร.อ.ธรรมนัส ยังคงเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์หรือไม่ และเรื่องนี้เองก็จำเป็นที่จะต้องมีการดำเนินการตรวจสอบต่อไป นี่

ส่วนที่จะจะมีผู้ไปร้องป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรง ที่จะตรวจสอบในเรื่องจริยธรรม ขณะนี้ตนเห็นว่าก็มีทั้งพรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคฝ่ายค้านอีกหลายพรรค รวมทั้ง กรรมาธิการฯ สภาฯ ซึ่งเรื่องนี้ก็ถูกต้องแล้วที่จะต้องมีการร้องให้ ป.ป.ช.ดำเนินการไต่สวน ส่วนผลจะออกมาอย่างไรก็คงต้องรอ และเชื่อมั่นว่า ป.ป.ช.จะใช้อำนาจและหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ในการหาข้อเท็จจริงและวินิจฉัยเรื่องนี้เพื่อเป็นบรรทัดฐานของนักการเมืองในขณะนี้ และในอนาคตต่อไป 

“เรื่องนี้เป็นเรื่องจริยธรรมเป็นเรื่องสปิริตของนักการเมืองแต่ละคน เราไม่สามารถไปก้าวล่วงหรือบังคับ อย่างไรเสียผมคิดว่าคุณธรรมนัสเอง พยายามทำงานเพื่อแก้ตัวอย่างเข้มแข็ง แต่ก็ขึ้นอยู่กับกระแสสังคมและจิตสำนึกของตัวเอง ว่าเมื่อมีกระแสสังคมออกมาเช่นนี้ แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอนุญาตให้ผ่านไปได้ ก็ขึ้นอยู่กับจิตสำนึก และจริยธรรมประจำตัวของคุณธรรมนัสเอง” นายศรีสุวรรณ กล่าว