ซีอีโอ ‘โมเดอร์นา’ ชี้อีกไม่กี่เดือน โควิดสายพันธุ์ใหม่มาแน่!

ซีอีโอ ‘โมเดอร์นา’ ชี้อีกไม่กี่เดือน โควิดสายพันธุ์ใหม่มาแน่!

ซีอีโอโมเดอร์นา กล่าวกับนักลงทุน คาดโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ จะเกิดขึ้นอีกในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

นายสเตฟาน แบนเซล ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารโมเดอร์นา กล่าวกับนักลงทุนในการประชุมแจ้งผลประกอบการเมื่อวันพฤหัสบดี (6 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้คนจำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นเนื่องจากโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก

“สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่น่ากังวลยังคงผุดขึ้นต่อเนื่องทั่วโลก และเราเชื่อว่าในหกเดือนข้างหน้า เมื่อซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว เราจะได้เห็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลโผล่มากขึ้น จึงจำเป็นต้องมีการฉีดกระตุ้นเพราะเราเชื่อว่าไวรัสตัวนี้ไม่ได้หายไปไหน” ซีอีโอโมเดอร์นากล่าว ทั้งนี้ ซีกโลกใต้หมายรวมถึงแอฟริกา ออสเตรเลีย ส่วนใหญ่ของอเมริกาใต้ และหลายส่วนของเอเชีย

ความเห็นของซีอีโอเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากโมเดอร์นาประกาศว่า วัคซีนตัวกระตุ้นของโมเดอร์นา สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีตอบสนองต่อสายพันธุ์B.1.351 และP.1 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิลตามลำดับ ซึ่งทั้งสองสายพันธุ์นี้กระจายไปทั่วโลกรวมทั้งสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังเป็นข้อมูลเบื้องต้นและยังไม่เปิดให้เพื่อนนักวิจัยตรวจสอบ

วัคซีนของโมเดอร์นานั้นต้องฉีดสองโดสห่างกัน 4 สัปดาห์ ให้ประสิทธิภาพป้องกันโควิดได้สูงเหมือนกับไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แต่ตอนนี้ผู้บริหารโมเดอร์นาและเจ้าหน้าที่คาดว่า ภูมิคุ้มกันโควิดจะลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

ก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสบดี โมเดอร์นาแถลงว่า ยอดขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ไปได้ดีดันกำไรรายไตรมาสสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทำรายได้ถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์

บริษัทปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายวัคซีนโควิดปีนี้เป็น 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์ นายแบนเซลระบุว่า บริษัทกำลังรุกหารือและทำข้อตกลงสำหรับปี 2565 กับทุกรัฐบาลที่ซื้อโมเดอร์นาในปัจจุบัน

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ คู่แข่งอย่างไฟเซอร์ก็เพิ่มคาดการณ์ยอดขายวัคซีนเช่นกัน คาดว่าปีนี้ทั้งปีจะทำรายได้ถึง 2.6 หมื่่นล้านดอลลาร์