ชงเพิ่ม 4 จังหวัดทัวริสต์ฉีดวัคซีนเที่ยวไทยไม่กักตัว Q4 ‘กรุงเทพฯ-เพชรบุรี-ประจวบฯ-บุรีรัมย์’

ชงเพิ่ม 4 จังหวัดทัวริสต์ฉีดวัคซีนเที่ยวไทยไม่กักตัว Q4  ‘กรุงเทพฯ-เพชรบุรี-ประจวบฯ-บุรีรัมย์’

กระทรวงท่องเที่ยวฯชงเพิ่ม 4 จังหวัดทัวริสต์ฉีดวัคซีนเที่ยวไทยไม่กักตัวไตรมาส 4 ปีนี้ ดึง ‘กรุงเทพฯ-เพชรบุรี-ประจวบฯ-บุรีรัมย์’ ร่วมนำร่องแผนเปิดประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.) กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) พิจารณาเห็นชอบเพิ่มพื้นที่นำร่องตามแผนเปิดประเทศในไตรมาส 4 ปีนี้อีก 4 พื้นที่ใหม่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และบุรีรัมย์ จากเดิมมี 6 พื้นที่นำร่อง ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (สมุย-พะงัน-เกาะเต่า) ชลบุรี (พัทยา) และเชียงใหม่ ก่อนจะเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ภายในเดือน พ.ค.นี้ให้พิจารณาต่อไป

“ทำให้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้จะมีทั้งหมด 10 จังหวัดเป็นพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มฉีดวัคซีนครบแล้วมาเที่ยวไทยแบบไม่ต้องกักตัว”

สำหรับเหตุผลที่เพิ่มบุรีรัมย์ เป็นพื้นที่นำร่องด้วย เนื่องจากจะมีการจัดอีเวนท์ใหญ่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างการแข่งขันโมโตจีพีในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ โดยเมื่อปี 2562 มีผู้เข้าชมการแข่งขันรวม 2.6 แสนคน มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าชมมากถึง 22% หรือคิดเป็นกว่า 5.7 หมื่นคน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 4.3 พันล้านบาท ส่วนปี 2564 คาดว่าตลอด 3 วันของการแข่งขันจะมีผู้เข้าชมทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 2 แสนคน และมีชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเข้าชมที่สัดส่วน 22% เหมือนเดิม

นายพิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ทั้ง 10 พื้นที่นำร่องของไตรมาส 4 นี้มีความต้องการวัคซีน 32 ล้านโดส สำหรับ 16 ล้านคน คิดเป็น 70% ของประชากรทั้งหมดใน 10 จังหวัด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯจะขอหารือเรื่องการจัดสรรวัคซีนกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข แก่ทั้ง 10 พื้นที่โดยเร็วเพื่อรองรับการเปิดประเทศ