'สมศักดิ์'เผย'รพ.ราชทัณฑ์'รับตรวจ'โควิด'ให้ปชช.เฉพาะผู้มีความเสี่ยงสูง

'สมศักดิ์'เผย'รพ.ราชทัณฑ์'รับตรวจ'โควิด'ให้ปชช.เฉพาะผู้มีความเสี่ยงสูง

"สมศักดิ์" เผย "รพ.ราชทัณฑ์" ตรวจ "โควิด" รวมแล้วกว่า 8.5 พันราย รับปชช. วันละ 100 ราย ส่วนวันหยุดเพิ่มเป็น 200 คน เฉพาะผู้มีความเสี่ยงสูง หากพบไม่มีความเสี่ยง อาจไม่ตรวจให้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เปิดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ว่า เรื่องดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์2564 โดยใช้การคัดกรอง ด้วยวิธี RTPCR (การตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส) มีแลปมาตรฐาน ตามกำหนดของ กรมวิทยาศาตร์การแพทย์ และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รับรอง ขั้นตอนการตรวจใช้วิธีการ SWAB  2 จุด คือ จมูกและปาก ซึ่งเป็นวิธีการทั่วไป โดยที่ผ่านมาสรุปยอดการตรวจจนถึงเวลานี้ที่เข้าตรวจโควิด-19 คือ ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมรวมถึงข้าราชการกระทรวงอื่นๆรวม 2,717 ราย ผู้ต้องขัง 4,478 ราย ประชาชนทั่วไปเริ่มตรวจเมื่อวันที่ 20 มีนาคม มีผู้เข้ารับบริการทั้งสิ้น 1,389 ราย สรุปยอดการตรวจไปแล้วทั้งสิ้น 8,584 ราย

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า วันจันทร์ถึงศุกร์ ปกติเรารับตรวจประชาชนทั่วไปวันละประมาณ 100 คน แต่เมื่อวันที่ 1 .. ที่ผ่านมา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ประสานผ่านมาทาง ว่าที่ร..ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม อยากให้โรงพยาบาลราชทัณฑ์เปิดช่องทางในการให้พี่น้องประชาชนตรวจโควิดเพิ่มเติมในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตนจึงดำเนินการให้รับผู้ป่วยในระหว่างวันหยุดได้เพิ่มขึ้นเป็นวันละประมาณ 200 คนเฉพาะผู้มีความเสี่ยงสูง เช่น มีญาติภายในบ้านติดโควิด หรือที่ทำงานมีคนติดโควิดและอยู่ใกล้ชิดกับคนที่มีเชื้อโควิดก็ถือเป็นบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ดังนั้น การที่ประชาชนเข้ามาตรวจในแต่ละวันก็มากกว่าจำนวนที่โรงพยาบาลกำหนดไว้ แต่เราพยายามที่จะให้ทุกคนได้มีโอกาสได้รับการตรวจทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการสอบสวนโรคว่ามีความเสี่ยงสูงหรือไม่ด้วย หากพบว่าไม่มีความเสี่ยงสูงอาจจะไม่ตรวจให้จึงเรียนมาเพื่อทราบและทำความเข้าใจเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน

"ผมขอฝากประชาสัมพันธ์และชี้แจงการตรวจโควิด-19 ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปยังประชาชนทั่วไปที่ไม่รู้จะไปตรวจที่ใดสามารถเดินทางไปยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ แต่จะต้องเป็นผู้มีความเสี่ยงหรือใกล้ชิดกับผู้รับเชื้อ โดยจะเปิดตรวจทุกวันจันทร์-ศุกร์ จะตรวจเริ่มตรวจในเวลา 08.30-14.30 .บริการให้ประชาชน 100 คน และในวันเสาร์อาทิตย์ จะเริ่มตรวจในเวลา 08.30-14.30 . สามารถตรวจประชาชนได้ 200 คน สาเหตุที่ตรวจประชาชนได้น้อย เพราะภารกิจหลักต้องตรวจผู้ต้องขังที่เข้าใหม่และผู้ต้องขังที่ออกไปศาลรมว.ยุติธรรม กล่าว