โควิดวันนี้ นครศรีธรรมราชพุ่งไม่หยุด ติดเชื้อเพิ่ม 32 ราย ชาวบ้านผวาไม่กล้าออกจากบ้าน

โควิดวันนี้ นครศรีธรรมราชพุ่งไม่หยุด ติดเชื้อเพิ่ม 32 ราย ชาวบ้านผวาไม่กล้าออกจากบ้าน

เกาะติดสถานการณ์ "โควิดวันนี้" นครศรีธรรมราชพุ่งไม่หยุด ติดเชื้อเพิ่ม 32 ราย ชาวบ้านผวาไม่กล้าออกจากบ้าน ระวังเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ระบาดในมาเลเซีย

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จังหวัดนครศรีธรรมราช

เวลา 09.00 น. วันที่ 4 พ.ค. 2564 มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 32 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลของการตรวจเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ (Active Case Finding) ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 รวมสะสม 469 ราย เสียชีวิต 4 ราย หายแล้ว 70 ราย

หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 ระลอกใหม่ เดือนเมษายน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บรรยากาศในอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เงียบเหงาเป็นอย่างมาก ประชาชนชนส่วนใหญ่ ไม่กล้าออกจากบ้าน เนื่องจากไม่มั่นในในสถานการณ์ รวมทั้งยังวิตกกังวลกับการแพร่ระบาดที่มีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนชนส่วนใหญ่ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น เช่น จับจ่ายซื้อสิ้นค้า อาหารที่จำเป็น

ขณะที่นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวแสดงความห่วงใยไปยังประชาชนในพื้นที่ให้ใช้ความระมัดระวัง ตั้งการ์ดสูงในการดูแลตัวเองและเฝ้าระวัง เนื่องจากมีข้อมูลการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดในประเทศมาเลเซีย ประเทศเพื่อนบ้านของไทย

โดยพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 เฉลี่ย 1 ใน 3 รายของมาเลเซีย เป็นผู้ป่วยจากสายพันธุ์แอฟริกาใต้ โดยสายพันธุ์ดังกล่าวมีความรุนแรง และประสิทธิภาพของวัคซีนยังป้องกันเชื้อโรคสายพันธุ์นี้ได้น้อย นอกจากนี้ในส่วนของการติดตั้งแอฟฟลิเคชั่นหมอพร้อม ซึ่งตอนนี้มีการปรับปรุงใหม่เพื่อให้สามารถบริการประชาชนได้ดียิ่งขึ้น แต่หากประชาชนท่านใดไม่สะดวกสามารถไปใช้บริการที่โรงพยาบาลชุมชน รพ.สต. หรือติดต่อขอรับการช่วยเหลือได้จาก อสม.ในพื้นที่ได้

พร้อมกันนี้ได้กล่าวยืนยันถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีน ว่าจะสามารถป้องกันเชื้อโรคได้ร้อยละ 50 จะช่วยลดอาการเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้ รวมทั้งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้มีอาการเจ็บป่วยเพียงเล็กน้อยได้