'สหรัฐ' เล็งปลดล็อกสิทธิบัตรวัคซีน ช่วย 'อินเดีย'

'สหรัฐ' เล็งปลดล็อกสิทธิบัตรวัคซีน ช่วย 'อินเดีย'

ทีมผู้บริหารของปธน.โจ ไบเดน เผย สหรัฐเตรียมหารือดับบลิวทีโอ ผ่อนคลายสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 วางแผนกระจายวัคซีนช่วย "อินเดีย" และประเทศมีการระบาดโควิด-19 สูง

นายรอน เคลน หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (2 พ.ค.) ว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้กับอินเดีย และประเทศอื่นๆที่มีการระบาดไวรัสสูง โดยที่ขณะนี้ชาวอเมริกันหลายล้านคนได้รับวัคซีนแล้ว 

“เรากำลังเร่งช่วยเหลืออินเดีย” เคลน ให้สัมภาษณ์กับรายงานเฟซ เดอะ เนชั่น ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส และคาดว่า ทำเนียบขาวจะหารือเพิ่มเติมในเรื่องนี้ อีกไม่กี่วันข้างหน้า

เมื่อถามผู้บริหารไบเดนจะผ่อนคลายการคุ้มครองสิทธิบัตรวัคซีนหรือไม่ นายเคลนกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้า แคทเธอรีน ไท ผู้แทนการค้าสหรัฐจะเยือนองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) เพื่อหารือถึงวิธีที่จะกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง และแบ่งปันได้แพร่หลายมากขึ้น

162002468011

เมื่อต้นเดือน พ.ค. นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้หารือกับนายไบเดน เกี่ยวกับผ่อนปรนสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้รัฐบาลอินเดียมีวัคซีนที่จะช่วยชีวิตคนในประเทศมากขึ้น ในราคาที่ประหยัดมากขึ้น ทางสหรัฐ ได้ประกาศทันทีว่า จะจัดหาวัตถุดิบสำหรับวัคซีนให้กับอินเดีย หลังจากที่อังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมนี ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลืออินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่างสหรัฐ จำต้องติดกับดักกับระเบียบการค้าบางข้อ กลายเป็นข้อจำกัดที่ไม่อาจส่งความช่วยเหลือไปยังประเทศอื่นทันถ่วงที

มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปสกินส์ ของสหรัฐรายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์นี้ อินเดียต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายวันกว่า 400 ราย ทำให้ยอดสะสมในประเทศเป็น 19,557,457 ราย โดยไวรัสโคโรน่ากลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในประเทศ หรือสายพันธุ์อินเดีย ที่ชื่อ B.1.617 ทำให้เชื้อแพร่กระจายเร็วขึ้น