‘โป๊ปฟรานซิส’วอนเปลี่ยนเงินซื้ออาวุธมาทำวิจัยโรคระบาด

‘โป๊ปฟรานซิส’วอนเปลี่ยนเงินซื้ออาวุธมาทำวิจัยโรคระบาด

สมเด็จพระสันตะปาปาจัดสวดมนต์มาราธอนทั่วโลก 1 เดือน วอนพระเจ้ายุติการระบาดของโควิด-19 ทรงชี้แนะนำเงินซื้ออาวุธมาใช้ป้องกันการระบาดในอนาคตจะดีกว่า

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาธอลิก จัดสวดมนต์ใหญ่ “ภาวนาสายประคำ” ยาวนาน 1 เดือน ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในนครรัฐวาติกันเริ่มต้นเมื่อวันเสาร์ (1 พ.ค.) โดยเดือน พ.ค.เป็นเดือนที่ชาวโรมันคาธอลิกจะต้องสวดมนต์ทุกวันเพื่อถวายแด่พระแม่มารี

พระองค์จึงทรงขอให้ทุกๆ วันชาวโรมันคาธอลิกสวดวิงวอนต่อพระแม่มารีให้กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น คนที่บุคคลที่รักจากไปโดยไม่ได้ร่ำลา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข คนยากจน คนไร้บ้าน และผู้ที่ประสบความทุกข์ยากทางเศรษฐกิจ

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงอธิษฐานให้ “บททดสอบที่ยากลำบากนี้สิ้นสุดลง แล้วขอบฟ้าแห่งความหวังและสันติสุขกลับคืนมา ขอพระแม่มารีให้สติเพื่อว่า เงินจำนวนมหาศาลที่ใช้ไปกับการซื้ออาวุธสมบูรณ์แบบเพิ่มมากขึ้น เปลี่ยนเป็นนำไปส่งเสริมการศึกษาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหายนะภัยแบบนี้อีกในอนาคต”

การภาวนาสายประคำถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และอินเทอร์เน็ตทุกวัน เวลา 18.00 น. ตามเวลากรุงโรม หรือ 23.00 น.ตามเวลาประเทศ สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงสวดอธิษฐานปิดงานในวันที่ 31 พ.ค. ที่สวนวาติกัน