โควิดป่วน ! กระทบ6รพ. 'หมอติด - ปิด รพ. - กักตัว'

โควิดป่วน ! กระทบ6รพ. 'หมอติด - ปิด รพ. - กักตัว'

โควิดระลอกใหม่ ไม่ใช่แค่การระบาดหนักในประชาชนเท่านั้น ยังระบาดไปยังกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งจากที่ไม่ทราบต้นตอ และจากผู้ป่วยที่ปกปิดข้อมูล ในหลายจังหวัด ทำให้หลาย รพ.ต้องปิด หรือ หยุดให้บริการบางส่วน พร้อมกับกักตัวบุคลากรอีกหลายราย

จากการระบาดระลอกที่ 3 ในช่วงแรก ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่า เริ่มมีการติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ อาทิ รพ.ราชวิถี พบบุคลากรผู้สัมผัสเสี่ยงสูงติดเชื้อ COVID-19 ต้องมีการสั่งกักตัวกลุ่มเสี่ยง งดและลดการให้บริการบางส่วน รวมถึง คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ประกาศกรณีบุคลากรเชื้อ ต้องลดการให้บริการแก่ผู้ป่วยลง เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนจะต้องกักตัว และเพื่อสงวนบุคลากรทางการแพทย์สำหรับการดูแลผู้ป่วยที่มีความจำเป็น และ แพทย์ประจำบ้านรพ.ศิริราช ที่เป็นการติดเชื้อจากภายนอก รพ. 

  • รพ.รัษฏา จ.ตรัง บุคลากรติดเชื้อ 50 ราย

รพ.รัษฎา จ.ตรัง ณ วันที่ 1 พ.ค. 64 บุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.รัษฎา รวมทั้งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอรัษฎา และรพ.สต. มีรวมทั้งหมด 200 คน ได้ทำการตรวจ Swab ไปแล้วทั้งหมด 180 คน หรือประมาณ 90% ผลออกมาแล้ว 140 คน ติดเชื้อจำนวน 50 คน ยังรอผลอีกจำนวน 40 ราย ยังเหลือส่วนที่ยังไม่ได้ Swab อีก 10%  โดย นพ.ชัยณรงค์ มากเพ็ง ผู้อำนวยการ รพ.รัษฎา คาดว่าในส่วนของบุคลากรทางแพทย์ของ รพ.รัษฎา จะติดเชื้อรวมประมาณ 60 - 70 ราย

ทั้งนี้ ทาง รพ. จึงจำเป็นต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวในทุกแผนก ยกเว้นแผนกผู้ป่วยกรณีฉุกเฉิน แต่หากต้องนอนโรงพยาบาลจะต้องส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลห้วยยอด พร้อมประกาศเลื่อนการให้บริการคลินิกเบาหวาน ความดัน โรคไต โรคไขมันในเลือด หัวใจ หอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์การระบาดของโรคจะดีขึ้น โดยระหว่างนี้ทางโรงพยาบาลจะติดตามอาการ และจัดยาไปจ่ายให้ผู้ป่วยที่บ้าน หรือสามารถสอบถามได้ที่ โทร.0-7528-6237 ต่อ 204

  • รพ.แม่สาย ปิดบริการ 1-16 พ.ค. ยกเว้นฉุกเฉิน

สำหรับ รพ.แม่สาย จ.เชียงราย ออกประกาศแจ้งปิดบริการประชาชน ตั้งแต่วันที่ 1 - 16 พ.ค.64 เพื่อทำความสะอาดพื้นที่โรงพยาบาลแม่สาย เนื่องจากมีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เข้าทำการรักษาจำนวนมาก และมีผู้ป่วยสูงวัยติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดไทม์ไลน์แล้วมาเสียชีวิตใน รพ.แม่สาย

ทำให้แพทย์ ที่ตรวจคนไข้ 7 คน และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง พยาบาล 43 คน ผู้ช่วย 12 ราย พนักงานเปล แม่บ้าน รปภ. 26 ราย ยกทั้งโรงพยาบาล 84 คน ต้องถูกกักตัว 14 วัน จึงไม่สามารถหมุนเวียนบุคลากรได้เพียงพอ และผู้ป่วยที่กำลังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อ

ทาง รพ.แม่สาย ของดให้บริการทั้งหมด ยกเว้นผู้ป่วยที่ภาวะฉุกเฉิน ผู้ป่วยมีนัดหมายตรวจเดือน พ.ค. 64 ถ้ายังมียาเพียงพอให้เลื่อนนัดออกไปก่อนหรือติดต่อ รพ.สต.ใกล้บ้าน หรือ สายด่วน Hot Line โทร.053-734304 งดการเยี่ยมญาติผู้ป่วยทุกกรณี กรณีเจ็บป่วยไม่ฉุกเฉิน ให้เข้ารับการรักษาที่ รพ.สต.ใกล้บ้าน ส่วนผู้ป่วยที่นอนรักษาอยู่ใน รพ. ให้สังเกตอาการ 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-16 พ.ค.64

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

  • สั่งปิด รพ.พิปูน 3-5 วัน

เมื่อวันที 27 เมษายน ที่ผ่านมา สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช สั่งปิด รพ. อำเภอพิปูน หยุดรับการรักษาผู้ป่วย 3-5 วัน ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อพื้นที่เสี่ยงภายในโรงพยาบาล และทำการกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 17 คน

หลังผู้ป่วยหญิง อายุ 63 ปี เข้ารับการรักษาด้วยอาการไข้สูง แต่ปกปิดไทม์ไลน์ในการใกล้ชิดกับลูกที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง และเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทางสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมให้ผู้อำนวยการ รพ.อำเภอพิปูน ดำเนินการทางกฎมายกับผู้ป่วยรายดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังเกิดกรณีภรรยาของแพทย์ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช เป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลังกลับไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัด แล้วกลับมาสัมผัสใกล้ชิดกับ สามีซึ่งเป็นแพทย์ และลูก โดยทั้ง 2 คน กำลังอยู่ในระหว่างรอผลการตรวจหาเชื้อ

  • ปิด รพ.รวมแพทย์ชัยนาท 14 วัน

เมื่อวันนี้ 28 เมษายน ที่ผ่านมา นายแพทย์พัลลภ ยอดศิรจินดา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชัยนาท รายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายที่ 30 ของจังหวัดชัยนาท เป็นชาย อายุ 44 ปี อาชีพ พนักงานเวรเปล รพ.รวมแพทย์ชัยนาท โดยเมื่อวันที่ 20 เม.ย.64 ได้ไปสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยัน จ.นครสวรรค์ วันที่ 23 เม.ย.64 เริ่มมีอาการป่วย แต่อาการไม่มาก วันที่ 24-25 เม.ย. ยังไปทำงานที่ รพ.รวมแพทย์ชัยนาท วันที่ 26 เม.ย.พักอยู่บ้านที่ ต.ห้วยงู อ.หันคา วันที่ 27 เม.ย. มาทำงานช่วงเช้าที่ รพ.รวมแพทย์ชัยนาท มีอาการเหนื่อย จึงขอมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ รพ.ชัยนาทนเรนทร ผลออกช่วงเย็น พบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19 โดยทีมสอบสวนโรค อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนโรค

รพ.รวมแพทย์ชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท จึงได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊คโดยระบุว่า พนักงานเวรเปลของโรงพยาบาลติดเชื้อโควิด-19 โดยผลตรวจยืนยันเมื่อวันที่ 27 เม.ย.เวลา 18.00 น.ซึ่งผู้ติดเชื้อได้เข้ารับการรักษาตัวแล้ว โดยทาง รพ.รวมแพทย์ชัยนาท ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้รับบริการ ได้มีการทำความสะอาดทั่วทั้งโรงพยาบาล และกักตัวพนักงานกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมดทันที

ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค และจะประกาศไทม์ไลน์ให้ทราบอีกครั้ง และเพื่อความปลอดภัยของผู้มารับบริการ จึงประกาศปิดให้บริการชั่วคราวเป็นเวลา 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ถึงวันที่ 11 พ.ค. จะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 12 พ.ค.64 โดยโรงพยาบาลมีบริการส่งยาเดิมให้ผู้ป่วย สามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 08-3068-3411 หรือ 08-9267-7220

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สสจ.นครศรีธรรมราช ปิด รพ.พิปูน หลังผู้ป่วย 'โควิด-19'' ปกปิดข้อมูล

 

  • รพ.สามพราน ปิดห้องผ่าตัด 14 วัน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คโดยระบุว่า รพ.สามพราน ประกาศปิดห้องผ่าตัดชั่วคราว เป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากบุคลากรห้องผ่าตัด ติดเชื้อโควิด -​19 ทั้งนี้ ตั้งแต่ 27 เมษายน -​10 พฤษภาคม 2564 โดยประกาศของ รพ.ระบุว่า

เนื่องด้วยบุคลากรห้องผ่าตัด ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้บุคลากรการแพทย์ห้องผ่าตัดต้องกักตัวทั้งหมด และเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2564 ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้มารักษาที่ห้องฉุกเฉิน แต่ได้ขาดการให้ประวัติการสัมผัสเสี่ยงสูง ทำให้บุคลากรการแพทย์ต้องกักตัวทั้งหมด 40 คน บุคลากรจึงไม่สามารถหมุนเวียนได้เพียงพอ ดังนั้นขอความร่วมมือคนไข้มารักษาที่ รพ.ในเฉพาะเคสที่เร่งด่วน ส่วนเคสที่มีนัดสามาถติดต่อขอรับยาทางไปรษณีย์ได้

  • จ.ตราด กักตัวแพทย์ เหตุ "ผู้ป่วยปกปิดข้อมูล"

สำหรับใน จ.ตราด มีบุคลากรทางการแพทย์ เกือบ 50 ราย ที่ต้องกักตัว คือ รพ.ตราด รพ.แหลมงอบ และรพ.บ่อไร่ สาเหตุมาจากติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง

โดยเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 นพ.ภาณุวัฒน์ โสภณเลิศพงศ์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด ระบุถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับบุคลากรทางการแพทย์ จ.ตราด คือ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ปกปิดข้อมูลไม่เปิดเผยข้อมูลที่แท้จริง ซึ่งมีสองโรงพยาบาลอำเภอที่เจอปัญหานี้และต้องกักตัวเจ้าหน้าที่หลายสิบคน โดยที่ รพ.แหลมงอบ มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดมาใช้บริการนวดแผนไทย ทำให้ต้องปิด ให้บริการ 3 ส่วน คือ นวดแผนไทย กายภาพ และทันตกรรม ทำให้ต้องตรวจหาเชื้อโควิดผู้ที่มีความเสี่ยงสูงและกักตัวหลายคน

ส่วน รพ.บ่อไร่ มี "ผู้ป่วยปกปิดข้อมูล" หลังลูกเดินทางจากต่างจังหวัดมาเยี่ยมที่บ้าน ปรากฏว่าลูกติดเชื้อโควิด จากนั้นเดินทางมาหาหมอที่โรงพยาบาลบ่อไร่ เพื่อตรวจร่างกาย แต่ไม่ยอมบอกข้อมูลตามความจริง และเมื่อเอ็กเรย์ปอด ปรากฏว่า ปอดอักเสบ จึงทำการตรวจหาเชื้อโควิด สุดท้ายผลออกมาเป็นบวก ทำให้จนท.หลายคนต้องกักตัวหาเชื้ออีก สูญเสียบุคลากรทางการแพทย์เพิ่มไปอีก

นพ.ภาณุวัฒน์ ยังกล่าวต่อว่า ช่วงนี้ บุคลากรทางการแพทย์ ทำงานอย่างหนัก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในทุกพื้นที่ แต่ละวันจะมีการส่งเชื้อตรวจที่โรงพยาบาลตราดไม่ต่ำกว่าวันละ 100 เคส เพื่อเร่งค้นหาผู้ที่ติดเชื้อมารักษาโดยเร็วและควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจายไปให้วงกว้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :