CHEWA กู้เงินผถห.เสริมสภาพคล่อง-เหตุโควิดแบงก์เข้มปล่อยกู้

CHEWA กู้เงินผถห.เสริมสภาพคล่อง-เหตุโควิดแบงก์เข้มปล่อยกู้

“ชีวาทัย”กู้เงินจาก “ชาติชาย พานิชชีวะ”60 ล้านบาท ไม่มีหลักประกัน ไม่เกิน12เดือน ดอกเบี้ย0.75% หนุน สภาพคล่อง-สร้างการเติบโตต่อ หลังเหตุสถานการณ์ โควิด-19 แบงก์เข้มงวดปล่อยกู้และล่าช้า

บริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) หรือ CHEWA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน)  ครั้งที่ 4/2564 เมื่อวันที่ 29 เมยายน 2564 ได้มีมติเห็นชอบในการรับความช่วยเหลือทางการเงินจาก นายชาติชาย พานิชชีวะ ในฐานะกรรมการบริษัท และ ผู้ถือหุ้น เป็นจำนวนเงิน 60 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในกิจการ

บริษัทรับเงินกู้ยืมแบบไม่มีหลักประกันจำนวน 60 ล้านบาท มีกำหนดระยะเวลาชำระคืนเงินต้น ไม่เกิน 12 เดือน นับจากวันที่ทำรายการ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 7.50% ต่อปี เป็นดอกเบี้ยจ่าย 4.5 ล้านบาท

รายการดังกล่าวเป็นรายการรับความช่วยเหลือทางการเงิน โดยมีขนาดรายการคิดเป็น 0.25% ของสินทรัพย์ รวมของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของบริษัท สำหรับภายในรอบระยะ 6 เดือนที่ผ่านมา บริษัทมีรายการที่เกี่ยวโยงกันซึ่งมีขนาดรายการคิดเป็นมูลค่า 4,312,500 บาทหรือคิดเป็น0.24%ของสินทรัพย์รวมของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของบริษัท

ดังนั้นเมื่อรวมขนาดรายการที่เกี่ยวโยงกันทั้งสิ้นคิดเป็นมูลค่า 8,812,500 บาทหรือคิดเป็น 0.49%(มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของบริษัท วันที่ 31 ธันวาคม 2563 เท่ากับ 1,811.93 ล้านบาท ) ซึ่งขนาดของรายการอยู่ระหว่าง0.03% - 3.00% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิของบริษัท

คณะกรรมการบริษัท เห็นว่า ความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวเป็นรายการที่สมเหตุสมผล และจะเป็นประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพในการเติบโตของบริษัท เป็นการบริหารสภาพคล่องและให้มีความสามารถขยายวงเงินหมุนเวียนในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้งสถานการณ์ โควิด-19 ส่งผลให้การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินเข้มงวดและล่าช้ามากขึ้นและอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทจ่ายในครั้งนี้เป็นอัตราดอกเบี้ยปกติในตลาดที่บริษัททำธุรกรรมกับสถาบันการเงินอื่น

ทั้งนี้ นายชาติชาย พานิชชีวะ ซึ่งเป็นประธานกรรมการบริษัท และ ถือหุ้นในสัดส่วน 0.16%โดยนายชาติชาย พานิชชีวะ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บริษัท ชาติชีวะ จำกัด ที่ถือหุ้นในบริษัท มีสัดส่วนการถือหุ้น67.64% รวมถือหุ้นของบริษัท ทั้งสิ้นในสัดส่วน67.80% โดยมีบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน และ ลักษณะส่วนได้เสียดังนี้

นางสมหะทัย พานิชชีวะ เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน โดยเป็นกรรมการของบริษัท และ เป็นภรรยานายชาติชาย พานิชชีวะ ผู้ถือหุ้นของบริษัทในสัดส่วน 0.10%ของทุนจดทะเบียน