‘อังกฤษ’ หยุดใช้พลาสมา ทดลองผู้ป่วยโควิด ชี้ไม่ต่างรักษาปกติ

‘อังกฤษ’ หยุดใช้พลาสมา ทดลองผู้ป่วยโควิด ชี้ไม่ต่างรักษาปกติ

ศูนย์บริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ เผย ผลทดลองใช้พลาสมา นำมารักษาผู้ป่วยโควิด-19 ชี้ไม่ต่างรักษาปกติ ทำให้หยุดการทดลองแล้ว

สำนักข่าวบีบีซี รายงานในวันนี้ว่า การใช้พลาสมาของผู้ที่หายป่วยจากโควิด-19 เพื่อใช้ทดลองรักษาผู้ป่วยโควิดรายอื่น ทดลองเผยให้เห็นว่า โอกาสในการรักษาโควิดด้วยการใช้พลาสมาไม่ได้ช่วยลดจำนวนผู้เสียชีวิตในกลุ่มผู้ป่วยในโรงพยาบาล

ผลการศึกษานี้สร้างความไม่พอใจให้แก่นักวิจัยและศูนย์บริการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Service—NHS) ซึ่งเป็นผู้นำในการเชิญชวนให้มีการบริจาคพลาสมา

ก่อนหน้านี้หน่วยงานโลหิตและการปลูกถ่ายของ NHS ระบุว่า การบริจาคพลาสมาได้มีการยุติลงเป็นการชั่วคราว และได้กลับมาเริ่มรับบริจาคพลาสมาเมื่อ 20 ม.ค. โดยพลาสมาเหล่านี้อาจถูกใช้ในการตรวจสอบว่า ส่งผลดีต่อคนไข้กลุ่มใดบ้าง อย่างเช่น กลุ่มที่มีระดับแอนติบอดีต่ำ

การทดลองมุ่งไปที่การรักษานี้ใช้พลาสมาจากเลือดของคนที่หายจากโรคนี้ ซึ่งมีแอนติบอดีของไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ไปให้แก่ผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

ก่อนหน้านี้ NHS ได้เชิญชวนให้คนร่วมบริจาคพลาสมา โดยเฉพาะผู้ชายซึ่งเชื่อว่ามีแอนติบอดีในเลือดในระดับที่สูงกว่า โดยหวังว่า การบริจาคพลาสมาจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของผู้รับบริจาคให้ต่อสู้กับโควิด

การทดลองนี้ยังได้ตรวจสอบถึงการรักษาด้วยวิธีอื่น ๆ ด้วย รวมถึงการใช้ยาโทซิลิซูแมบ (tocilizumab), ยาแอสไพริน (aspirin) และการใช้สูตรผสมแอนติบอดี