'ทายาทซัมซุง' อ่วมจ่ายภาษีมรดกกว่าหมื่นล้านดอลล์

'ทายาทซัมซุง' อ่วมจ่ายภาษีมรดกกว่าหมื่นล้านดอลล์

ทายาทบริษัทซัมซุง กรุ๊ป ประกาศแผนจ่ายภาษีมรดกเป็นเงินมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ โดยจะจ่ายเป็นการบริจาคงานศิลปะ อย่างผลงานของปาโบล ปิกาโซ และ โคลด โมเนต์ ศิลปินดังก้องโลก

ลี คุน-ฮี อดีตประธานของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเกาหลีใต้ เสียชีวิตเมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว ในวัย 78 ปี หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลนานหลายปี โดยลี คุน-ฮีได้ทิ้งมรดกเป็นทรัพย์สินไว้ประมาณ 22 ล้านล้านวอน หรือ 19,600 ล้านดอลาร์

เกาหลีใต้เป็นประเทศที่กฏหมายภาษีมรดกที่เข้มงวดและมีการเก็บอัตราสูง ส่งผลให้ครอบครัวของนายลี คุน-ฮี ต้องจ่ายเงินค่าภาษีมรดกเป็นเงินมหาศาล

สำหรับนายลี แจ-ยอง รองประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ยังคงถูกจำคุกในความผิดฐานติดสินบน การยักยอก และความผิดอื่นๆ 

"การจ่ายเงินภาษีมรดกในครั้งนี้ มีมูลค่ามากที่สุด เท่าที่เคยปรากฏในเกาหลีใต้และในโลก" แถลงการณ์ของครอบครัวนายลี ระบุและกล่าวเสริมว่า ครอบครัวของนายลีจะแบ่งชำระเป็น 6 งวด จะเริ่มตั้งแต่เดือนนี้ 

ในแถลงการณ์ระบุว่า ทรัพย์สินดังกล่าวรวมถึงการถือหุ้นในซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์, ซัมซุง ไลฟ์ และซัมซุง ซี แอนด์ ที ตลอดจนอสังหาริมทรัพย์ 

นายลี ครอบครองโบราณวัตถุและงานศิลปะจำนวนมาก คิดแล้วมีมูลค่าประมาณ 1,700 – 2,600 ล้านดอลลาร์ โดยงานศิลปะประมาณ 23,000 ชิ้นจากการสะสมของเขาจะถูกบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ และศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติของเกาหลี ซึ่งรวมถึงงาน 14 ชิ้นที่ถูกจัดเป็นสมบัติของชาติด้วย

นอกจากนี้ งานของศิลปินอย่าง ปิกาโซ โมเนต์ มาร์ก ชากาล พอล โกแกง โฆอัน มีโร และ ซัลบาโด ดาลี จะถูกบริจาคเพื่อลดภาษีที่จะต้องชำระภาษีดังกล่าว