'รัฐบาล' เผยกำลังพิจารณา 'ล็อกดาวน์' กทม. หรือไม่ ชี้ต้องฟัง 'สธ.' ถึงเหตุจำเป็น

'รัฐบาล' เผยกำลังพิจารณา 'ล็อกดาวน์' กทม. หรือไม่ ชี้ต้องฟัง 'สธ.' ถึงเหตุจำเป็น

"เลขาฯสมช." เผย กำลังพิจารณา "ล็อกดาวน์ กทม." หรือไม่ ชี้ ต้องฟัง "สาธารณสุข" ถึงเหตุจำเป็น จ่อ รายงาน "ศบค.ชุดใหญ่" ถึงมาตรการที่ออกไป ได้ผลอย่างไร "นายกฯ" เรียกถก กก.จัดหาวัคซีนทางเลือก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยก่อนการประชุมศบค.ชุดเล็ก ว่า ในที่ประชุมวันนี้จะประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดหลังจากออกมาตรการตามข้อกำหนดฉบับที่ 20 โดยจะต้องหาหรือว่าได้ผลอย่างไร เพื่อที่จะเสนอในที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 28 เม..นี้ จึงต้องเตรียมข้อมูลว่าจะมีมาตรการอย่างไรต่อไป

     

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้เพิ่มระยะเวลากักตัวผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดสูง เช่น อินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ เป็น 21 วัน พล..ณัฐพลกล่าวว่า จะต้องคุยกัน

เมื่อถามว่าจะพิจารณาล็อกดาวน์จังหวัดพื้นที่สีแดง เพิ่มเติม เช่น การจำกัดเวลาออกนอกเคหะสถาน นอกจากจ.นนทบุรี หรือไม่ พล..ณัฐพล กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช้คำว่าบังคับ โดยผู้ว่าราชการจังหวัดจะขอความร่วมมือ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายนั้นสามารถทำได้ เช่น จังหวัดนนทบุรีก็เป็นการขอความร่วมมือ

เมื่อถามว่ามีแนวโน้มที่จะล็อกดาวน์ กทม.ทั้งจังหวัดหรือไม่ พล..ณัฐพล กล่าวว่า กำลังพิจารณา โดยต้องฟังจากกระทรวงสาธารณสุขถึงเหตุการณ์แพร่ระบาดว่ามีเหตุจำเป็นต้องทำถึงขนาดนั้นหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาลตามปกติแม้ว่าในช่วงเช้าวาระงานทำเนียบรัฐบาลจะไม่มีกำหนดการภารกิจของนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด โดยมีรายงานว่าในเวลา 10.00 นายกฯเรียกคณะกรรมการพิจารณาจัดหาวัคซีนทางเลือก ที่มี นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร เป็นประธาน เข้าประชุมหารือบนตึกไทยคู่ฟ้า