‘มุมไบ’ ตั้งโรงงานผลิตออกซิเจน ต่อลมหายใจ 'อินเดีย'

‘มุมไบ’ ตั้งโรงงานผลิตออกซิเจน ต่อลมหายใจ 'อินเดีย'

"มุมไบ" เตรียมตั้งโรงงานผลิตออกซิเจน แก้ปัญหาขาดแคลน ในช่วงระบาดโควิด-19 พร้อมกับเล็งใช้ขบวนรถไฟด่วน ขนส่งออกซิเจนจากโรงงานเหล็กกล้าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

สำนักงานบริหารนครมุมไบ (BMC) เปิดเผยว่า มุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย เตรียมจัดตั้งโรงงานผลิต 16 แห่ง ขึ้นในโรงพยาบาล 12 แห่ง เพื่อผลิตออกซิเจนปริมาณ 43 เมตริกตันต่อวัน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนออกซิเจน ระหว่างการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกสอง โดยคาดว่าจะมีค่าใช้จ่าย 12 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 376 ล้านบาท 

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา สำนักงานฯ จัดตั้งโรงงานประเภทดังกล่าว 2 แห่งที่โรงพยาบาลขององค์การ โดยสามารถผลิตออกซิเจนปริมาณ 500 ลูกบาศก์เมตร และ 1,740 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ตามลำดับ และมีอายุการใช้งาน 15-30 ปี

เมื่อวันเสาร์ มุมไบ ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของอินเดีย มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันลดลงต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ อยู่ที่ 5,888 ราย

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า รัฐมหาราษฏระมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่คิดเป็น 24% ของผู้ป่วยรวมทั่วประเทศจำนวน 2.55 ล้านราย และมีสัดส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตคิดเป็น 33% ของผู้ป่วยเสียชีวิตในทั่วประเทศซึ่งมีจำนวน 189,544 ราย

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ในวัดซิกข์ในกรุงนิวเดลี ได้นำถังออกซิเจนมาช่วยผู้ป่วยก่อนที่จะส่งให้ทีมแพทย์ดูแลต่อไป

ปัญหาการขาดแคลนออกซิเจนของโรงพยาบาลทั่วประเทศทำให้การรถไฟอินเดียต้องใช้ขบวนรถไฟด่วนเพื่อขนส่งออกซิเจนจากโรงงานเหล็กกล้าในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

สำนักข่าวประชาสัมพันธ์ (PIB) ของรัฐบาลอินเดียระบุว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา รถไฟด่วนเหล่านี้ขนส่งออกซิเจนแล้วเกือบ 150 ตันทั่วประเทศ