รัฐบาลส่อร้าวอีก! 'จุรินทร์' รับปชป.ไม่พอใจแบ่งพื้นที่รมต. จี้นายกฯทบทวน

รัฐบาลส่อร้าวอีก! 'จุรินทร์' รับปชป.ไม่พอใจแบ่งพื้นที่รมต. จี้นายกฯทบทวน

รัฐบาลส่อร้าวอีก! "จุรินทร์" รับปชป.ไม่พอใจคำสั่งนายกฯแบ่งพื้นที่รมต. จี้นายกฯทบทวน ด้านนายกฯรับปากหาทางออก สั่ง"วิษณุ" พิจารณา คาดสัปดาห์หน้าได้คำตอบ

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรมีคำสั่งที่ 85/2564 เรื่องมอบหมายให้รัฐมนตรี รับผิดชอบแนวคิดการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่จังหวัด โดยถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรี รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดต่างๆโดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเดิมดูแลพื้นที่จังหวัด พะเยา เชียงราย และหนองบัวลำภู  ไปดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ที่เป็นความรับผิดชอบเดิมของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทยนั้น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยอมรับว่า หลังเห็นคำสั่งยอมรับว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่พอใจกับคำสั่งดังกล่าวและได้มีการหารือกันในระหว่างรัฐมนตรีของพรรคในทันที โดยตนได้มอบหมายให้นายจุติ ไกรฤกษ์ และนายนิพนธ์ บุญญามณีได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีและผู้เกี่ยวข้องทราบแล้วตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา

จากนั้นในการประชุมคณะรัฐมนตรีในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้นคือวันอังคารที่ 20 เม.ย. นายนายกวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีจึงได้รับมอบหมายจากนายกฯรัฐมนตรีให้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบว่าจะมีการทบทวนคำสั่งดังกล่าว ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์หน้าน่าจะแล้วเสร็จได้เพราะถ้ายุติได้เร็วก็จะเป็นการดีเรื่องจะได้ไม่บานปลายโดยไม่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังนายกรัฐมนตรีมีคำสั่ง แบ่งหน้าที่รัฐมนตรีโดยถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการแบ่งงานให้รัฐมนตรีแต่ละคน แต่ละพรรครับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง ที่เห็นเด่นชัดคือ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งเดิมดูแลพื้นที่จังหวัด พะเยา เชียงราย และหนองบัวลำภู แต่กลับเปลี่ยนมาให้ดูแลพื้นที่จังหวัดสงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ที่เป็นความรับผิดชอบเดิมของนายนิพนธ์

นอกจากนี้รมต.จากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นนายจุติ ไกรฤกษ์ สส.พิษณุโลก ซึ่งเคยได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่พิษณุโลก กลับถูกตัดจังหวัดพิษณุโลกออกไป ขณะที่นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีใหม่ซึ่งเป็น สส.สุราษฎร์ธานีก็กลับไม่ได้ดูแลพื้นที่สุราษฎร์ธานี แต่ กลับถูกส่งไปดูแลภาคอีสาน คือหนองบัวลำภูกับร้อยเอ็ด คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช แต่เดิมได้ดูแลจังหวัดราชบุรีก็ถูกตัดจังหวัดราชบุรีออกไป เป็นต้น จึงทำให้แกนนำพรรคประชาธิปัตย์เกิดความไม่พอใจในกรณีดังกล่าว