กัมพูชา‘ปิดตลาดทั้งพนมเปญ’คุมโควิด

กัมพูชา‘ปิดตลาดทั้งพนมเปญ’คุมโควิด

กัมพูชาปิดตลาดทุกแห่งในกรุงพนมเปญเพื่อสกัดโควิด หลายพันครอบครัวร้องขออาหารระหว่างล็อกดาวน์สองสัปดาห์

กัมพูชาได้ชื่อว่าเป็นประเทศหนึ่งในโลกที่มีผู้ติดเชื้อน้อยที่สุด แต่การระบาดที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อปลายเดือน ก.พ. ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของกัมพูชาสะสมที่ 8,848 คน เสียชีวิตรวม 61 คน

กรุงพนมเปญต้องล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.เป็นต้นมา และประกาศให้บางพื้นที่เป็น “พื้นที่สีแดง” ห้ามประชาชนออกจากบ้านยกเว้นด้วยเหตุผลทางการแพทย์

เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 เม.ย.) ที่ว่าการกรุงพนมเปญออกคำสั่งใหม่ ปิดตลาดทุกแห่งไปจนถึงวันที่ 7 พ.ค. เนื่องจากมีการติดเชื้อเพิ่มในตลาด และขอให้ผู้ค้าและยามไปตรวจโควิด

ส่วนการจัดหาอาหารให้ประชาชนในพื้นที่ล็อกดาวน์ที่ออกจากบ้านไม่ได้ ทางการกรุงพนมเปญได้มอบข้าวสาร 25 กิโลกรัม ซีอิ๊ว 1 ลัง น้ำปลา 1 ถุง และปลากระป๋อง 1 ถุง

กระนั้นประชาชนหลายพันคนก็ยังเข้าไปร้องขออาหารในกลุ่มเทเลแกรมที่รัฐบาลเพิ่งตั้งขึ้นเพื่อช่วยหาอาหารให้ประชาชนโดยเฉพาะ เช่น

“ผมชื่อตุน เสรยโพส ขอความช่วยเหลือระหว่างล็อกดาวน์ สมาชิกในครัวเรือนมี 11 คน” หรือ“ผมและครอบครัวขอความช่วยเหลือทันที ขอเป็นอาหารจำเป็นประจำวัน ครอบครัวผมไม่มีรายได้อีกแล้วเพราะโรงงานปิดและล็อกดาวน์” นายทอน เหมิง ที่มีสมาชิกในครัวเรือน 5 คน ร้องขอต่อรัฐบาล